Tổng thống Donald Trump muốn thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung phải có một “cơ cấu khác”

11:16' - 24/05/2018
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi tín hiệu về một đường hướng mới trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, cho rằng bất cứ một thỏa thuận nào đạt được cũng cần một “cơ cấu khác”.
Phát biểu này đã làm gia tăng sự bất ổn trong các cuộc đàm phán hiện đang diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN
Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Donald Trump cho rằng đường hướng hiện tại của cuộc đàm phán là “quá khó để thực hiện”.
Những bình luận trên của Tổng thống D.Trump được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang diễn ra, sau khi những đe dọa thuế quan trước đó từ hai phía đã làm dấy lên những lo ngại về một cuộc chiến thương mại.
Vòng đàm phán cuối tuần trước đã kết thúc với việc hai bên ra tuyên bố chung về tham vấn kinh tế và thương mại, trong đó nhất trí rằng Trung Quốc sẽ mua thêm nhiều hàng hóa Mỹ. Nhiều nguồn tin cho biết lượng dầu nhập khẩu từ Mỹ của Trung Quốc sẽ đạt mức cao kỷ lục và nước này cũng sẽ tăng cường nhập khẩu đậu tương của Mỹ. Năng lượng là một trong những mặt hàng đứng đầu trong danh mục hàng xuất khẩu của Mỹ.
Hiện Mỹ còn muốn các cây trồng biến đổi gen của nước này được tiếp cận sâu hơn vào thị trường Trung Quốc. Đây sẽ là một trong những vấn đề chủ chốt mà Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ đưa ra trong các cuộc thảo luận với Trung Quốc.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross dự kiến sẽ đến Trung Quốc vào tuần tới để thúc đẩy hoàn tất thỏa thuận giữa hai nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục