Tổng thống Hàn Quốc đánh giá chuyến thăm Trung Quốc thúc đẩy bình thường hóa quan hệ

16:20' - 18/12/2017
BNEWS Ngày 18/12, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đánh giá chuyến thăm Trung Quốc của ông vừa qua đã đặt nền móng cho việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước láng giềng.

Phát biểu tại một cuộc họp với các thư ký cấp cao, Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ: “Chuyến thăm Trung Quốc đã đạt được những kết quả thực chất ở việc đặt nền móng cho việc bình thường hóa hoàn toàn các mối quan hệ và hợp tác không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn trong an ninh và chính trị như phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và 4 nguyên tắc lớn về xây dựng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”. 

Ông Moon Jae-in cũng nhấn mạnh rằng thông qua chuyến thăm này, Hàn Quốc và Trung Quốc đã có thể thiết lập mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược vững chắc và mạnh mẽ "không bị lay động bởi các nhân tố bên ngoài".

Chuyến thăm Trung Quốc 4 ngày (từ 13/12) là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Tổng thống Moon Jae-in tới Trung Quốc kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 5 vừa qua.

Trong chuyến thăm, Tổng thống Moon đã có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong đó hai bên đã nhất trí về 4 nguyên tắc cơ bản đối với vấn đề hạt nhân Triều Tiên, bao gồm: không có chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên, phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân và cải thiện các mối quan hệ liên Triều. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và các lĩnh vực khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục