Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ có hành động chống lại WTO

16:51' - 03/07/2018
BNEWS Tổng thống Mỹ thường phàn nàn rằng Washington bị đối xử bất công trong thương mại toàn cầu và chỉ trích WTO đã để xảy ra tình trạng này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EPA/ TTXVN

Ngày 2/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa có những hành động chống lại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi có những tin tức truyền thông cho biết ông chủ Nhà Trắng muốn rút khỏi cơ quan quy định luật lệ cho thương mại toàn cầu này.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, ông Trump nêu rõ: "WTO đối xử với Mỹ rất tệ và tôi hy vọng họ thay đổi cách thức của họ. Họ đã đối xử với chúng tôi rất tệ suốt nhiều năm và đó là lí do tại sao chúng tôi ở trong tình thế bất lợi trước WTO".

Tổng thống Mỹ thường phàn nàn rằng Washington bị đối xử bất công trong thương mại toàn cầu và chỉ trích WTO đã để xảy ra tình trạng này.

Các chính sách thương mại gần đây của chính quyền Mỹ đang vấp phải sự phản đối của nhiều thành viên WTO.

Hồi cuối tháng 5 vừa qua, Mỹ tuyên bố chính thức áp mức thuế nhập khẩu mới, 10% với nhôm và 25% với thép, từ các đồng minh trong đó có Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico sau 2 tháng tạm miễn.

Quyết định mới của Washington đưa ra đã ngay lập tức vấp phải cảnh báo đáp trả từ các đối tác liên quan.

Giới chuyên gia lo ngại động thái của Washington sẽ đẩy cao nguy cơ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và các quốc gia đối tác

Được biết, Nga cũng đã bắt đầu tiến hành các bước đấu tranh tại WTO đối với việc Mỹ áp thuế lên các sản phẩm nhôm và thép.

Moskva cáo buộc Washington vi phạm nhiều luật lệ quy định về thương mại quốc tế và chính thức yêu cầu "tham vấn" với Mỹ về mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm.

Tham vấn là bước đầu tiên trong quá trình tiến hành một cuộc đấu tranh pháp lý đầy đủ tại WTO. Động thái này cũng có nghĩa là Nga đã cùng các thành viên “nặng ký” khác của WTO - gồm Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico và Canada, tham gia cuộc đấu tranh "phản kháng" các chính sách thương mại gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục