Tổng thống Mỹ hoan nghênh nhà lãnh đạo Triều Tiên "giữ lời hứa "

22:10' - 27/07/2018
BNEWS Ngày 27/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "giữ lời hứa" khi trao trả hơn 50 bộ hài cốt binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).
Tổng thống Mỹ Donald Trump. TTXVN phát

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Trump nói: "Tôi muốn cảm ơn nhà lãnh đạo Kim Jong-un vì đã giữ lời hứa". Ông cho biết Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ gặp các gia đình những người lính thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên khi những bộ hài cốt trên về đến Mỹ.

Trước đó cùng ngày, máy bay vận tải quân sự C-17 của Mỹ đã tới Triều Tiên để tiếp nhận 55 bộ hài cốt binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên theo thỏa thuận giữa hai bên trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên hồi tháng 6 vừa qua.

Trên mạng xã hội Twitter, ông chủ Nhà Trắng đã gửi lời cảm ơn đến nhà lãnh đạo Triều Tiên, nhấn mạnh sau rất nhiều năm, đây sẽ là thời khắc quan trọng đối với nhiều gia đình có thân nhân thiệt mạng.

Theo kế hoạch, ngay sau khi trở về Căn cứ Không quân Osan ở Pyeongtaek), cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 70km về phía Nam, Cơ quan Phụ trách vấn đề tù nhân chiến tranh và mất tích trong chiến tranh của Mỹ sẽ kiểm tra những bộ hài cốt này và có thể đưa về Hawaii vào tháng tới để giám định pháp y.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố, quân đội Mỹ "chắc chắn" đang xem xét khả năng đưa quân nhân tới Triều Tiên, lần đầu trong hơn một thập kỷ qua, để tham gia công tác tìm kiếm thêm hài cốt của binh sỹ Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên.

Phát biểu với phóng viên tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Mattis khẳng định: "Điều này chắc chắn đang được xem xét". Ông đánh giá việc Triều Tiên ngày 27/7 trao trả hài cốt các binh lính Mỹ tạo ra một tín hiệu tích cực cho các cuộc đàm phán ngoại giao sâu rộng hơn giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Một quan chức Lầu Năm Góc cho biết, lần cuối Mỹ cử quân nhân tới Triều Tiên để tìm kiếm hài cốt là vào năm 2005.

Thống kê cho thấy, hơn 36.500 binh sĩ Mỹ đã tử trận trong cuộc chiến tranh Triều Tiên, trong đó 5.300 binh sĩ chưa tìm được hài cốt./.

>>> Hàn Quốc thảo luận về việc chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục