Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh thúc đẩy đào tạo lao động lành nghề

12:30' - 17/06/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký một sắc lệnh tăng thêm tiền và mở rộng vai trò của các công ty tư nhân nhằm nâng cao tay nghề cho giới trẻ.

Theo đó sẽ tăng gần gấp đôi số tiền chi cho các chương trình thực tập lên 200 triệu USD trong khuôn khổ hệ thống học bổng có tên ApprenticeshipUSA.

Sắc lệnh hành pháp trên sẽ giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân công có kỹ năng đã khiến hàng triệu vị trí việc làm bị bỏ trống. Các chương trình thực tập sẽ tạo cho sinh viên trau dồi các kỹ năng, và mở rộng cơ hội cho nữ giới, các dân tộc thiểu số và các bộ phận người dân khác trong số gần 505.000 thực tập sinh của Mỹ.

Các chương trình thực tập ra đời trong bối cảnh giới doanh nghiệp lây nay vẫn phàn nàn rằng họ không thể tìm được những ứng viên đã được đào tạo đầy đủ để đảm nhận các công việc có tính kỹ thuật cao. Tình trạng thiếu hụt lao động lành nghề xảy ra ở nhiều lĩnh vực, từ xây dựng đến nông nghiệp, sản xuất, công nghệ thông tin và chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, giới phê bình cho rằng Tổng thống Trump không thể thúc đẩy các chương trình thực tập, khi nhà lãnh đạo này đề xuất cắt giảm 40% quỹ đào tạo việc làm liên bang từ 2,7 tỷ USD xuống còn 1,6 tỷ USD. Ngoài ra còn có những nghi ngại về việc giám sát các chương trình trên khi chúng hoạt động hoàn toàn dưới sự kiểm soát của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, một thực tế đang tồn tại là chỉ khoảng 50% các thực tập sinh hoàn thành các chương trình kéo dài trong nhiều năm. Theo Bộ Lao động Mỹ, năm 2016, chưa đến 50.000 người, trong đó có 11.104 người trong quân đội, hoàn thành các chương trình thực tập của mình./.

Xem thêm:

>>>Tổng thống Mỹ bình luận về cuộc điều tra nhằm vào ông

>>>Tổng thống Mỹ công bố báo cáo tài chính cá nhân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục