Tổng thống Mỹ sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên "trong tháng 5 hoặc đầu tháng 6"

07:42' - 10/04/2018
BNEWS Ngày 9/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.
 Người dân theo dõi qua truyền hình hình ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 9/3. AFP/ TTXVN

Động thái này diễn ra sau khi có thông tin Bình Nhưỡng sẵn sàng thảo luận về việc giải trừ hạt nhân tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên.

Phát biểu với các phóng viên trước khi diễn ra một cuộc họp nội các, Tổng thống Trump nêu rõ, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sẽ được tổ chức vào khoảng thời gian "trong tháng 5 hoặc đầu tháng 6".

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng khẳng định Washington và Bình Nhưỡng có thể xây dựng một thỏa thuận về việc giải trừ hạt nhân trong cuộc gặp sắp tới.

Trước đó, trong thông tin được đưa ra vào ngày 8/4, Nhà Trắng xác nhận rằng Triều Tiên sẵn sàng đàm phán về việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trong cuộc gặp thượng đỉnh song phương.

Theo một người phát ngôn giấu tên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, giới chức hai nước cũng đang tiến hành các cuộc làm việc kín nhằm chuẩn bị cho sự kiện lịch sử này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) chủ trì cuộc họp nội các tại Washington DC ngày 9/4. AFP/ TTXVN

Cuối tuần qua, truyền thông Mỹ cũng đưa tin Triều Tiên đã thông báo với Mỹ rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng thảo luận việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Theo thông tin từ hãng truyền thông CNN ngày 7/4, Mỹ và Triều Tiên đang tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp và bí mật trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.

CNN cho biết, Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) - người được đề cử vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo, cùng đội ngũ phụ tá đang làm việc với phía Triều Tiên thông qua các kênh tình báo để chuẩn bị cho cuộc gặp.

Hiện nay, nhiều chuyên gia phân tích vẫn hoài nghi việc Triều Tiên sẽ không bao giờ phi hạt nhân hóa. Một số ý kiến cho rằng Bình Nhưỡng có thể yêu cầu Washington nhượng bộ trong một số vấn đề như Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc.

Một số chuyên gia khác lại chỉ ra rằng các thỏa thuận phi hạt nhân hóa nhằm đổi lấy viện trợ rốt cuộc đều đổ vỡ./.

>>> Tiêu điểm trong ngày: "Sóng ngầm" đằng sau quyết định của Tổng thống Trump

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục