Tổng thống Mỹ: Triều Tiên đang phá hủy 4 bãi thử động cơ tên lửa lớn của nước này

09:08' - 22/06/2018
BNEWS Ngày 21/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Triều Tiên đang phá hủy 4 bãi thử động cơ tên lửa lớn của nước này và “tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn đã bắt đầu”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EFE-EPA/TTXVN

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Triều Tiên đã dừng việc vận chuyển tên lửa, trong đó có các tên lửa đạn đạo. Họ đang phá hủy các bãi thử động cơ. Họ đang cho chúng nổ tung... Họ đã phá hủy một trong những bãi thử lớn của họ, thực tế là 4 bãi thử lớn. Điều quan trọng là đây sẽ trở thành (một tiến trình) phi hạt nhân hóa hoàn toàn và nó đã bắt đầu diễn ra”.

Tổng thống Trump khẳng định quan hệ giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "sẽ dẫn tới những thành công lớn" trong nỗ lực đạt phi hạt nhân hóa và kết thúc nhiều thập kỷ thù địch giữa hai nước.

Hiện chưa rõ Tổng thống Trump nhắc đến bãi thử nào, tuy nhiên, các quan chức Mỹ biết về các thông tin tình báo cho biết không có bằng chứng nào cho thấy các động thái mới hướng tới phá bỏ bất kỳ bãi thử nào kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều ngỳ 12/6 vừa qua.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng nói rằng ông chưa có thông tin gì về những động thái hướng tới phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng. Ông cho biết: "Các cuộc đàm phán chi tiết vẫn chưa bắt đầu". Lầu Năm Góc hiện chưa bình luận gì về tuyên bố mới nhất của ông Trump.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên tại Singapore, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tái khẳng định "cam kết kiên định hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên", trong khi Tổng thống Trump cam kết cung cấp các đảm bảo an ninh cho Triều Tiên.

Ngày 21/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ thăm Triều Tiên trong thời gian sớm nhất để tiếp tục đối thoại về phi hạt nhân hóa với phía Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về thời điểm diễn ra cuộc gặp./.
Xem thêm:

>>>Mỹ miễn thuế một số sản phẩm thép nhập khẩu từ 5 nước

>>>Hạ viện Mỹ không thông qua 2 dự luật di trú

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục