Tổng thống Pháp nỗ lực tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng "Áo vàng"

10:21' - 19/01/2019
BNEWS Ba ngày sau sự khởi động thành công cuộc đối thoại quốc gia, ngày 18/1 tại thành phố Souillac, Tổng thống Emmanuel Macron đã có buổi thảo luận với 600 thị trưởng vùng Occitanie, miền Nam nước Pháp.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc gặp hơn 600 Thị trưởng vùng Normandie tại thành phố Grand Bourgtheroulde, tỉnh Eure ngày 15/1/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Macron đã lắng nghe và trả lời tất cả câu hỏi của các thị trưởng về những vấn đề tại địa phương họ quản lý. Ông Macron đã nhắc lại sự cần thiết phải "tái tạo sự đồng thuận", đồng thời nhấn mạnh rằng cuộc đối thoại quốc gia không nhằm thỏa mãn mọi đòi hỏi.

Ông đã đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau, từ chức năng, nhiệm vụ của thị trưởng đến công tác dân số, từ việc trợ giúp lắp đặt các công cụ cách nhiệt nhà ở để tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường đến phủ sóng điện thoại và Internet tại vùng sâu vùng xa. Tổng thống tỏ ra kiên quyết trong quyết định loại bỏ thuế đánh vào tài sản người giàu (ISF) và giảm trợ cấp nhà ở.

Ông nhấn mạnh ISF không phải là một vấn đề giữa người giàu và người nghèo, mà đó là vấn đề trợ giúp doanh nghiệp nhằm giảm tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức cao. Liên quan đến nhập cư, ông Macron cho rằng tuy đây là một phần của cuộc đối thoại quốc gia, nhưng sẽ là "sai lầm khi tiếp cận điều này thông qua vấn đề của chủ nghĩa khủng bố".

Trong nỗ lực tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng "Áo vàng", Tổng thống Macron muốn dựa vào cuộc đối thoại quốc gia để nối lại sợi dây liên kết với người dân Pháp đang trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Từ nay đến 15/3, ngày dự kiến kết thúc cuộc đối thoại quốc gia, Tổng thống sẽ thực hiện một hành trình gồm khoảng 10 buổi gặp gỡ trao đổi không những với các thị trưởng mà còn với người dân. Các chủ đề chính xoay quanh sức mua, thuế, nền dân chủ và môi trường, những vấn đề quan tâm hàng đầu của hàng nghìn người Pháp thuộc tầng lớp nghèo và trung lưu.

Tuy nhiên, “tiếng vang” của cuộc đối thoại quốc gia chưa thể ngay lập tức xoa dịu “sự tức giận” của phong trào “Áo vàng”. Các thành phố lớn như Paris, Toulouse, Lyon, Marseille và Bordeaux vẫn sẽ là tâm điểm của các cuộc biểu tình vào cuối tuần lần thứ 10, sẽ diễn ra ngày 19/1 theo như những lời kêu gọi trên mạng xã hội của những người “Áo vàng”.

Cơ quan cảnh sát Paris xác nhận đã nhận được thông báo - theo đúng quy định của pháp luật - của phong trào “Áo vàng” sẽ tập hợp tại đại lộ Invalides và quảng trường Italie. Tại Toulouse, chính quyền thành phố đã quyết định đóng cửa Tòa thị chính, nơi dự kiến sẽ tổ chức một buổi hiến máu nhân đạo.

Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner cho biết một lực lượng lớn nhân viên an ninh, cảnh sát được huy động để đối phó với các tình huống bạo lực. Cơ quan cảnh sát tỉnh Territoire de Belfort (miền Đông) đã quyết định cấm biểu tình tại trung tâm thành phố Belfort, do những người kêu gọi tham gia trên các mạng xã hội đã không thực hiện việc thông báo đến cơ quan công quyền như pháp luật quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục