Tổng thống Vladimir Putin: “Nước Nga sẽ chỉ tiến lên phía trước”

06:30' - 16/12/2017
BNEWS Tổng thống Nga Vladimir Putin chính thức tuyên bố ra tranh cử với lời khẳng định: “Nước Nga sẽ chỉ tiến lên phía trước, và không bao giờ có thế lực nào có thể cản đường đất nước”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố này là điều được chờ đợi và kết quả bầu cử ngày 18/3/2018 hầu như đã rõ, song nhiệm kỳ thứ 4 của ông Putin sẽ không giống những nhiệm kỳ trước.
Báo Vzglyad cho rằng bản thân lời tuyên bố này mang hai biểu tượng. Thứ nhất, với việc ông Putin phát biểu tại nhà máy GAZ ở Nizhni Novgorod, điều này nhấn mạnh rằng ông dựa vào quần chúng nhân dân chứ không phải vào giới tinh hoa và thậm chí không dựa vào giới quan chức. 

Thứ hai, việc ông phát biểu vào ngày mà cả nước đang thảo luận cách phản ứng lại quyết định Nga bị cấm tham dự Thế vận hội mùa Đông 2018 có nghĩa là vào đúng một giai đoạn xung đột mới giữa Nga và phương Tây.
Xung đột với phương Tây là nội dung đối ngoại chính trong nhiệm kỳ thứ 3 của ông, cùng với nhiệm vụ “quốc hữu hóa” những người giàu, tức là các quan chức cao cấp và cán bộ nhà nước phải rút tất cả tài sản ở nước ngoài về nước. 

Tuy nhiên, nhiệm kỳ thứ 4 sẽ là sự tiếp nối hay diễn tiến không đơn giản của giai đoạn trước. Mặc dù vậy, việc đối đầu với phương Tây không phải là nội dung chính của 6 năm tới. Quyết định của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) sẽ chỉ là phát súng dù nguy hiểm song là phát súng cuối cùng của nhiệm kỳ thứ 3. 

Xung đột với phương Tây sẽ lùi về sau, thậm chí về vị trí thứ 2, thứ 3 trong kế hoạch của ông Putin, vì chính cái “phương Tây” đó đang lùi về sau. Sự thống nhất giữa Mỹ và châu Âu đang sụp đổ, giới tinh hoa chống toàn cầu hóa tại Mỹ và châu Âu đang lớn mạnh. 

Tất nhiên sức ép và những đòn tấn công vào nước Nga vẫn sẽ tiếp tục, song phương Tây sẽ ngày càng rối trong những mâu thuẫn và vấn đề của mình. Và một số nước nằm trong các vấn đề này sẽ càng bỏ nhiều công sức hơn để khôi phục lại quan hệ với Nga.
Còn bản thân Tổng thống Putin sẽ tập trung chú ý và nỗ lực xây dựng quan hệ của Nga tại phía Nam và Đông – từ Thổ Nhĩ Kỳ cho đến Trung Quốc, từ Iran đến Nhật Bản, từ khu vực Mỹ Latinh cho đến châu Phi. 

Trong những năm tới đây, việc hình thành một trật tự thế giới mới sẽ càng có đường nét rõ ràng hơn – từ đẩy bật đồng USD ra khỏi thanh toán quốc tế cho đến xây dựng nên cấu trúc an ninh mới ở châu Á dựa vào Tổ chức An ninh và Hợp tác Thượng Hải (SCO).
Dự án quan trọng nhất với Nga sẽ là làm sâu sắc hội nhập và mở rộng liên minh Á - Âu. Về tiềm năng, liên minh này sẽ phải bao gồm cả Ukraine, mà cuộc tranh giành đất nước này sẽ luôn là ưu tiên số một không chỉ của chính sách đối ngoại, mà cả đối nội ở Nga.
Còn về tổng thể, ông Putin sẽ tập trung vào vấn đề cấp thiết nhất hiện nay là vấn đề nhân sự, có nghĩa là một giai đoạn thay đổi quy mô giới tinh hoa, thúc đẩy các lực lượng mới, tạo điều kiện cho những con người có tư duy, trung thực, thông minh, có tài, có thể phục vụ đất nước và làm việc trong chính quyền. Đó là chương trình căn bản của ông Putin cho đến năm 2024./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục