Trận mưa chiều 26/9 đã "nhấn chìm" giao thông Tp. Hồ Chí Minh như thế nào?

15:43' - 27/09/2016
BNEWS Cơn mưa lớn chiều tối 26/9 đã khiến nhiều khu vực của Tp. Hồ Chí Minh ngập nặng trên diện rộng, gây nhiều thiệt hại về vật chất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông đi lại của người dân.
Mưa lớn vào chiều tối ngày 26/9 đã làm nhiều chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất không thế cất/hạ cánh. Ảnh: tintm.com

Theo Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, tại khu vực cảng có mưa to, dưới mức tiêu chuẩn cất hạ cánh. Vì thế để đảm bảo an toàn, Trung tâm Quản lý bay Miền Nam đã không cho phép tàu bay cất hạ cánh, khiến 12 chuyến bay phải chuyển hướng đáp tại các sân bay địa phương khác trong ngày 26/9.

Do lượng mưa lớn nên tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã xảy ra tình trạng ngập cục bộ tại một số sân đậu số 11, 12, 24 và 27. Đến 17 giờ 53 phút ngày 26/9, tàu bay đã cất hạ cánh bình thường trở lại.

So với 2 lần mưa lớn gây ngập cục bộ sân đậu trước đây (ngày 26/8 và 11/9 ) thì lần này tốc độ thoát nước đã nhanh hơn rất nhiều. Nếu như những lần mưa lớn trước phải mất gần 2 giờ mới thoát hết nước thì lần này chỉ mất 1 giờ 20 phút, toàn bộ nước ngập ở khu vực sân đậu đã được rút hết.

Do trận mưa lớn chiều ngày 26/9, Vietnam Airlines đã phải chuyển hướng hạ cánh 5 chuyến bay sang các sân bay lân cận. Ảnh: TTXVN

Trao đổi với phóng viên, đại diện hãng hàng không Jetstar cho biết, cơn mưa chiều tối 26/9 đã khiến 10 chuyến bay của hãng bị ảnh hưởng dây chuyền, trong đó có 1 chuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đồng Hới phải hủy (do chậm thời gian, sân bay Đồng Hới quá giờ đóng cửa), một số chuyến phải bay vòng và hạ cánh ở sân bay lân cận (Cam Ranh).

Trong khi đó, theo hãng Vietnam Airlines, do mưa giông lớn chiều 26/9 ở Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nên hãng đã phải chuyển hướng hạ cánh của 5 chuyến bay từ Melbourne (Australia), Hồng Kông, Quảng Châu (Trung Quốc) và Hà Nội sang các sân bay lân cận chờ thời tiết tốt và điều kiện khai thác bình thường trở lại.  

Xe máy trong bãi giữ xe trên đường Nguyễn Siêu bị chìm trong nước. Ảnh: Mạnh Linh - TTXVN

Trong sáng 27/9, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy quận 1 đã huy động lực lượng và phương tiện bơm nước ra khỏi hầm giữ xe máy trên đường Nguyễn Siêu với hơn 1.000 xe máy bị nước nhấn chìm.

Tại đường Phan Xích Long (quận Bình Thạnh), một số tòa nhà văn phòng cũng đang khẩn trương hút nước ra tầng hầm.

Nhiều người dân tát nước và sắp sếp đồ đoàn trong nhà sau cơn mưa lớn. Anh Nguyễn Mạnh Cường (ngụ quận Phú Nhuận) cho biết, trận mưa hôm qua đã khiến sinh hoạt gia đình và công việc bị gián đoạn; riêng xe ô tô của anh bị chết máy và đang phải bảo dưỡng nên phải bắt taxi lên quận 3 làm việc.

Nhân viên trông giữ xe đưa các phương tiện bị ngập ra bên ngoài. Ảnh: Mạnh Linh - TTXVN

Theo Trung tâm Điều hành chương trình ngập nước Thành phố Hồ Chí Minh, mưa lớn trên diện rộng ngày 26/9 trên địa bàn đã gây ngập 59 tuyến đường, chiều sâu ngập từ 0,1 m - 0,5 m, diện tích ngập từ 100 m2 - 30.000 m2.

“Khi xảy ra ngập và trời tiếp tục mưa lớn, Trung tâm Chống ngập đã phát động lệnh ứng cứu toàn diện và Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị đã vận chuyển thiết bị, bố trí nhân sự để ứng cứu.

Tại những vị trí có khả năng bị ngập nặng, Trung tâm bố trí 153 người, 11 xe cẩu 5 tấn, 11 chiếc xe tải 2,5 – 5 tấn, 3 xe hút, 12 máy bơm từ 168m3/h - 250m3/h cùng nhiều hàng rào, biển báo phục vụ công tác phân luồng giao thông”, đại diện Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành phố cho biết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục