Trình Quốc hội xem xét về Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

14:33' - 19/10/2016
BNEWS Dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến vào Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV, khai mạc vào ngày 20/10 tới
Hội thảo về Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS

Ngày 19/10, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức hội thảo về Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa để cung cấp thông tin chính thức đầy đủ về dự thảo Luật cho đại biểu quốc hội, bộ ngành, địa phương, hiệp hội và cơ quan báo chí, truyền thông.
Phát biểu tại hội thảo, ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tỷ lệ cao trong tổng số doanh nghiệp và là động lực tăng trưởng, xương sống của nền kinh tế.

Ở nước ta, doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 97% tổng số doanh nghiệp, sử dụng hơn 50% lực lượng lao động và đóng góp 40% GDP. Dù đóng góp lớn nhưng doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đối mặt nhiều khó khăn, trở ngại trong tiếp cận các nguồn lực kinh doanh như tín dụng, mặt bằng sản xuất, thị trường.
Dự thảo Luật này được xây dựng nhằm đồng bộ chính sách, chương trình hỗ trợ chọn lọc, phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển kinh tế của đất nước, lợi thế cạnh tranh của từng địa phương, quốc gia và nguồn lực bố trí trong từng thời kỳ. Đồng thời, tạo khung pháp lý để huy động khu vực kinh tế tư nhân và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia cùng Chính phủ thực hiện hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Theo Cục Phát triển doanh nghiệp, ban hành luật sẽ khắc phục hạn chế, bất cập về chính sách và tổ chức thực hiện hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hơn nữa, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn, việc huy động nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước để hỗ trợ là rất cần thiết.
Ông Lê Văn Khương, Trưởng phòng doanh nghiệp nhỏ và vừa (Cục Phát triển doanh nghiệp) cho hay, dự thảo Luật gồm 6 chương với 45 điều. Các nội dung hỗ trợ cơ bản bao gồm: quy định về gia nhập và rút khỏi thị trường; tiếp cận tín dụng, tài chính, công nghệ và mặt bằng sản xuất; xúc tiến và mở rộng thị trường; mua sắm công; tư vấn, đào tạo…
Các nội dung hỗ trợ được thực hiện qua hình thức cơ chế, chính sách, điều kiện thuận lợi để tổ chức trung gian cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các chương trình hỗ trợ trọng tâm có mục tiêu, trọng điểm theo định hướng chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và tự chủ của nền kinh tế.

Ba chương trình cụ thể gồm: hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi liên kết.
“Luật hỗ trợ phù hợp với các cam kết của Việt Nam trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Dự thảo luật kỳ vọng tạo ra nhiều việc làm hơn nữa từ khu vực tư nhân, góp phần giúp Việt Nam đạt mục tiêu có 1 triệu DN vào cuối năm 2020”- ông Khương nói.
Theo bà Gloria Steele, Phó Tổng Giám đốc phụ trách khu vực châu Á (USAID), Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh ở châu Á. Việc tạo môi trường năng động giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển là rất cần thiết, tạo điều kiện cho nền kinh tế tăng trưởng.
“Doanh nghiệp nhỏ và vừa là động lực đổi mới, tăng trưởng cho nền kinh tế, khích lệ sự phát triển và cạnh tranh bình đẳng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Khi Luật được Quốc hội thông qua sẽ giúp phát triển doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng Việt Nam để đưa ra chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa" - bà Gloria Steele nói ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục