Cứu trợ doanh nghiệp nhỏ: Nhiệm vụ "khổng lồ" cho ngân hàng Mỹ

15:57' - 05/04/2020
BNEWS Đến nay, những thông tin về quá trình triển khai chương trình khá trái chiều, khi các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ đang tiến hành các chương trình của họ ở các mức không đồng đều.

Theo giới quan sát, dù Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã cam kết bắt đầu giải ngân khoản hỗ trợ tài chính 350 tỷ USD từ gói kích thích trị giá hơn 2.000 tỷ USD cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào ngày 3/4, việc triển khai chương trình này sẽ là một nhiệm vụ “khổng lồ” đối với Cục Quản lý Doanh nghiệp nhỏ (SBA) và các ngân hàng Mỹ trong thời kỳ thất nghiệp tăng vọt tại nước này.
Phần quan trọng nhất trong gói cứu trợ mới được ban hành của Chính phủ Mỹ là Chương trình bảo vệ tiền lương trị giá 349 tỷ USD. Chương trình này cung cấp các khoản vay có thể không phải hoàn trả cho các doanh nghiệp nhỏ để giúp họ duy trì việc làm cho người lao động hoặc tái tuyển dụng các nhân viên bị sa thải.
Khoản tiền này có thể được sử dụng để tài trợ cho việc trả lương nhân viên trong 8 tuần hoặc tiền thuê nhà trong quãng thời gian tương đương. Điều này cho phép các doanh nghiệp nhỏ như nhà hàng ăn uống, cửa hàng và tiệm làm tóc duy trì nhân viên của họ dù vẫn phải đóng cửa để đảm bảo sức khỏe cộng đồng.
Các chuyên gia về vấn đề tài chính doanh nghiệp nhỏ đã tán thành ý định của chương trình nói trên. Nhưng họ bày tỏ sự hoài nghi liệu Washington có thể thực thi chương trình một cách nhanh chóng. Giới chuyên gia cũng đặt ra câu hỏi liệu SBA, nơi sẽ bảo lãnh các khoản vay, và ngành ngân hàng tư nhân Mỹ có quy mô tài chính đủ để đáp ứng nhu cầu hay không.
Một loạt các câu hỏi khác cũng được đặt ra cho chương trình cứu trợ này, từ các quy tắc chống rửa tiền cho đến việc những ngân hàng không thuộc các chương trình của SBA trước đó có thể cấp các khoản vay nhanh ra sao.

Nhưng trên hết là những câu hỏi về chi tiết trong các mẫu đơn và tài liệu khi tới sáng thứ Sáu (3/4), vẫn có những ngân hàng chưa nắm bắt cụ thể mẫu đơn cho vay chính thức từ SBA theo chương trình bảo vệ tiền lương.
Đến nay, những thông tin về quá trình triển khai chương trình khá trái chiều, khi các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ đang tiến hành các chương trình của họ ở các mức không đồng đều.

Tính tới 6 giờ tối ngày 4/4 (6 giờ sáng ngày 5/4 theo giờ Việt Nam), Bank of America đã xử lý gần 60.000 đơn. JPMorgan Chase cũng bắt đầu lấy thông tin từ khách hàng trong cùng ngày. Còn Wells Fargo nói rằng họ sẽ “làm việc nhanh nhất có thể để sẵn sàng" cho chương trình trên.
Việc SBA sẽ mất bao lâu để thẩm tra những khoản vay nói trên - một quá trình thường kéo dài tới hàng tuần liền - cũng là một vấn đề còn chưa có lời giải đáp.
Trước khi dịch COVID-19 lan đến nước Mỹ và khiến hoạt động ở hầu hết các ngành phải đóng băng, đặc biệt trong các dịch vụ như nhà hàng, nền kinh tế lớn nhất thế giới này vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ, với tỷ lệ thất nghiệp chỉ ở mức 3,5% trong tháng Hai, mức thấp nhất trong 50 năm.

Nhưng chỉ sau đó hai tuần, gần 10 triệu người đã nộp đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo số liệu được công bố ngày 2/4./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục