Triển khai phần mềm quản lý theo dõi diễn biến rừng

12:33' - 29/11/2017
BNEWS Đây là phần mềm cập nhật diễn biến rừng do Chính phủ Phần Lan tài trợ, được các chuyên gia của hai nước nghiên cứu liên tục từ năm 2013 đến nay.
Đến hết năm 2017 sẽ hoàn thành đào tạo sử dụng phần mềm quản lý theo dõi diễn biến rừng trên toàn quốc. Ảnh: Thanh Hương/BNEWS/TTXVN

Trong 2 tuần (từ ngày 27/11 đến 8/12), tại Bình Định, Dự án Phát triển hệ thống thông tin quản lý ngành lâm nghiệp (FORMIS), Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức triển khai phần mềm quản lý theo dõi diễn biến rừng cho các tỉnh khu vực Nam Trung bộ.

Đây là phần mềm cập nhật diễn biến rừng do Chính phủ Phần Lan tài trợ, được các chuyên gia của hai nước nghiên cứu liên tục từ năm 2013 đến nay.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có quyết định ban hành phần mềm cập nhật diễn biến rừng phục vụ theo dõi diễn biến rừng, chi trả dịch vụ môi trường rừng và công tác quản lý rừng trên toàn quốc.

Nhu cầu về thông tin đang ngày càng tăng trong ngành lâm nghiệp, trở thành yếu tố quan trọng trong cả sản xuất và phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, trước đây, dữ liệu thông tin về rừng còn chưa đầy đủ và thiếu tính hệ thống do việc cập nhật còn thủ công, rất công phu và tốn kém.

Với phần mềm này, các dữ liệu và thông tin cập nhật sẽ giảm thiểu chi phí giao dịch, chi phí lập kế hoạch đầu tư, giúp cho việc theo dõi và lập báo cáo lâm nghiệp nhanh chóng, chính xác.

Phần Lan là đối tác quan trọng của Việt Nam trong quá trình phát triển ngành lâm nghiệp. Ảnh: Thanh Hương/BNEWS/TTXVN

Theo TS. Nguyễn Bá Ngãi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, việc ứng dụng hệ thống theo dõi diễn biến tài nguyên rừng trên phạm vi toàn quốc góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả các hoạt động quản lý rừng bền vững, nắm bắt thông tin và dữ liệu về tài nguyên rừng nhanh và hiệu quả nhất, hỗ trợ cho việc lập kế hoạch, ra quyết định, giám sát và báo cáo trong quản lý ngành lâm nghiệp được một cách thuận lợi, đồng thời phục vụ việc nghiên cứu và sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, các nhà sản xuất và chủ rừng…

Thời điểm này, Tổng cục Lâm nghiệp đã cơ bản tích hợp vào hệ thống cơ sở dữ liệu hiện trạng rừng, đất rừng trên toàn quốc, thay thế hoàn toàn việc quản lý, lưu trữ theo hồ sơ giấy như trước đây. Lực lượng kiểm lâm, cán bộ phụ trách lâm nghiệp các cấp chịu trách nhiệm cập nhật các dữ liệu vào hệ thống thông qua các thông tin diễn biến rừng tại địa bàn.

Phần Lan là đối tác quan trọng của Việt Nam trong quá trình phát triển ngành lâm nghiệp. Kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm trong quản lý hệ thống thông tin ngành lâm nghiệp của Phần Lan đã được chuyển giao cho Việt Nam thông qua hoạt động xây dựng hệ thống thông tin quản lý ngành lâm nghiệp do FOMIS hỗ trợ triển khai.

Đến nay, Tổng cục Lâm nghiệp đã phối hợp với dự án này thực hiện triển khai đào tạo tập huấn sử dụng phần mềm cho 51 tỉnh/thành phố. Dự kiến, đến hết năm 2017, dự án sẽ hoàn thành triển khai đào tạo phần mềm cho 60 tỉnh/thành phố có rừng trên toàn quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục