Triển vọng dư cung trên thị trường đường thế giới

15:36' - 14/10/2019
BNEWS Theo các chuyên gia, việc Trung Quốc tăng cường phòng chống buôn lậu đường sẽ dẫn tới tình trạng dư thừa nguồn cung đường ở thị trường châu Á nói riêng và thị trường thế giới nói chung.

Lượng đường nhập khẩu trái phép vào Trung Quốc được cho là sản xuất chủ yếu ở Ấn Độ hay Thái Lan và sau đó được xuất khẩu sang Myanmar và Lào, trước khi “đổ vào” thị trường Trung Quốc.

Theo nhà phân tích về thị trường đường Wang Weidong, lượng đường buôn lậu vào Trung Quốc trong năm 2019 ước vào khoảng 800.000 tấn, giảm hơn 50% so với các năm trước đó khi lượng đường buôn lậu vào nước này lên tới 1,5-2,8 triệu tấn.
Trung Quốc đã tăng cường chống buôn lậu đường giữa bối cảnh Bắc Kinh đang chịu sức ép từ các nhà sản xuất trong nước về việc gia hạn mức thuế nhập khẩu cao đối với mặt hàng này sau năm 2020 và duy trì mức tăng trưởng nhập khẩu đường được cấp phép vào nước này ở mức thấp kỷ lục.

Các thương nhân và nhà phân tích ở London và Bắc Kinh dự báo Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống buôn lậu đường.
Trong khi đó, theo số liệu của Tổ chức Đường Quốc tế (ISO), thị trường đường thế giới sẽ thiếu hụt gần 5 triệu tấn đường trong niên vụ 2019-2020, có nghĩa thị trường châu Á sẽ có thể “hấp thụ” một phần dư cung đường do nỗ lực chống đường nhập khẩu bất hợp pháp của Trung Quốc.

Tuy vậy, theo ISO, sau hai năm dư cung đường, thị trường thế giới sẽ phải “tiêu thụ” khoảng 95 triệu tấn đường dự trữ. Con số này tương đương với khoảng 6 tháng nhu cầu của thị trường đường thế giới và tập trung chủ yếu ở châu Á.
Theo nhà phân tích cao cấp về thị trường đường Justin Liu của Chaos Research Institute, mức thuế đường nhập khẩu của Trung Quốc sẽ khiến lượng đường nhập khẩu hợp pháp vào nước này ít biến động và ở mức khoảng 3 triệu tấn.

Hồi tháng 5/2017, Trung Quốc đã áp mức thuế cao đối với đường nhập khẩu từ các nước xuất khẩu đường lớn trên thế giới và bắt đầu áp thuế bổ sung đối với lượng đường nhập khẩu vượt hạn ngạch hồi tháng 8/2018.

Các biện pháp này, cùng với việc tăng cường chống buôn lậu đường, sẽ giúp giá đường trắng ở Trung Quốc tăng khoảng 20% trong năm 2019 sau khi đã giảm xuống gần mức thấp trong gần 4 năm qua vào năm 2018./.

>>> Giá lương thực giảm tháng thứ ba liên tiếp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục