Triển vọng khả quan của ngành tài chính Anh

10:56' - 13/03/2018
BNEWS Triển vọng lĩnh vực dịch vụ tài chính của Anh khả quan hơn nhiều dự báo trước đó, mặc dù một số thách thức vẫn hiển hiện trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, cho vay thế chấp và cho vay kinh doanh.
Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở London ngày 11/12/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo cáo phân tích mới nhất của EY Item Club - tập đoàn dự báo kinh tế hàng đầu của Anh - cho rằng tiến trình Brexit, chỉ việc Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), diễn ra êm thấm cùng với kinh tế tăng trưởng tích cực hơn dự báo sẽ góp phần cải thiện triển vọng của ngành tài chính "xứ sở sương mù" trong năm tới.

Bất chấp những sóng gió gần đây trên thị trường chứng khoán, các thị trường cổ phiếu Anh được đánh giá hoạt động tốt trong thời gian tới, nhờ đà tăng trưởng tích cực của kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường tài sản tài chính.

Các tài sản thu nhập cố định như trái phiếu sẽ được lợi từ động thái tăng lãi suất của Ngân hàng Anh (BoE) và biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Tín dụng tiêu dùng dự báo sẽ tăng chậm lại lần đầu tiên trong 5 năm trở lại đây, từ mức tăng 8% năm 2016 và 6,9% năm 2017, xuống chỉ còn 3% trong năm 2018 và 2,8% năm 2019.

Đây là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Anh đang hạn chế chi tiêu, song đồng thời cũng thể hiện nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách của BoE trong việc đối phó với các nguy cơ nảy sinh từ sự gia tăng nhanh của các khoản vay không thế chấp, một yếu tố có thể khiến các ngân hàng dễ bị tổn thương trước các cú sốc kinh tế.

Theo EY Item Club, lạm phát tại nước Anh sẽ giảm từ mức 2,7% năm 2017, xuống còn 2,5% năm 2018. Nhờ đó, sức ép lên ngân sách của các hộ gia đình cũng giảm bớt. Dẫu vậy, cũng không thể trông chờ vào sự gia tăng đột biến thu nhập thực của các hộ gia đình.

Phân tích của EY Item Club dự báo mức tăng 1,2% trong năm 2018 đối với thu nhập khả dụng của các gia đình. Các công ty bán lẻ sẽ khó trông chờ chi tiêu tiêu dùng tăng vượt quá 1,3% trong năm nay, sau khi đã tăng ở mức 1,5% năm 2017 và 2,9% năm 2016.

Trong khi đó, hoạt động cho vay thế chấp dự báo sẽ chỉ tăng 2,4% trong năm 2018, thấp hơn nhiều so với mức tăng 4,2% trong năm 2017. Theo đánh giá của chuyên gia Omar Ali thuộc EY, nội lực của các ngân hàng cùng với chủ trương cho vay của ngân hàng và kế hoạch giảm thuế đất đối với những người mua nhà lần đầu sẽ góp phần hỗ trợ nhu cầu đi vay gia tăng.

Đồng bảng yếu là một yếu tố hỗ trợ tài sản đang quản lý (AUM) của nước Anh tăng 14,6% trong năm 2017, lên 1.240 bảng, tương đương 61% GDP.

Các chuyên gia của EY Item Club nhấn mạnh rằng mặc dù triển vọng lĩnh vực tài chính khá sáng sủa, song năm 2018 sẽ không phải là năm dễ dàng cho ngành tài chính Anh, do những bất ổn chính trị tiếp tục làm giảm lòng tin tiêu dùng.

Tuy nhiên, nếu tiến trình chuyển tiếp sau Brexit diễn ra suôn sẻ, các ngân hàng có thể đặt kỳ vọng vào sự gia tăng ổn định về hoạt động cho vay trong vài năm tới.

>>>Brexit sẽ ảnh hưởng mạnh đến năm lĩnh vực của nước Anh và EU

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục