Trung Quốc có thể tăng cường hỗ trợ tài khóa để bảo toàn đà tăng trưởng

19:50' - 03/08/2021
BNEWS Một chuyên gia đang làm cố vấn cho chính phủ cho biết áp lực đối với nền kinh tế đang gia tăng nhưng Bắc Kinh có đủ công cụ chính sách để ứng phó.

Giới chuyên gia nhận định Trung Quốc sẵn sàng tăng cường đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng, trong khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC – ngân hàng trung ương) đang hỗ trợ nền kinh tế với những chính sách tiền tệ nới lỏng khiêm tốn, trong bối cảnh biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 và các đợt lũ lụt lớn đang đe dọa kìm hãm đà phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Các chuyên gia cho rằng giới chức Trung Quốc đang tìm cách ngăn chặn sự giảm tốc mạnh trong nửa cuối năm nay, nhưng lại không muốn tăng cường các chính sách kích thích vốn có thể làm yếu nỗ lực giải quyết nguy cơ nợ trong dài hạn.

Kinh tế Trung Quốc đã phục hồi về các mức tăng trưởng như thời kỳ trước đại dịch, nhờ hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ, nhưng đà tăng này đang dần mất động lực, do hoạt động tiêu dùng và đầu tư yếu.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trên đà tăng trưởng hơn 8% trong năm nay, nhưng giới phân tích dự đoán tốc độ tăng trưởng đang bắt đầu bão hòa. Các nhà sản xuất Trung Quốc đang “vật lộn” với giá nguyên vật liệu thô tăng cao và tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong khi đó, sự lây lan của biến thể Delta trên toàn cầu và sự gia tăng số ca mắc COVID-19 trong nước, bên cạnh các đợt lũ lụt và mưa lớn gần đây ở nhiều tỉnh thành, đã làm gián đoạn hoạt động kinh doanh.

Một nguồn thạo tin, một chuyên gia đang làm cố vấn cho chính phủ, cho biết áp lực đối với nền kinh tế đang gia tăng nhưng Bắc Kinh có đủ công cụ chính sách để ứng phó. Chuyên gia này cho rằng: "Chính sách tài khóa sẽ có hiệu quả hơn trong việc hỗ trợ cho nền kinh tế”.

Các chính quyền địa phương có nhiều khả năng tăng cường phát hành trái phiếu hơn để tài trợ cho các dự án lớn, sau khởi đầu chậm chạp trong năm nay khi giới chức nước này tìm cách kiểm soát các nguy cơ nợ.

Số liệu từ Bộ Tài chính Trung Quốc cho thấy giá trị trái phiếu đặc biệt ròng được các chính quyền địa phương phát hành trong nửa đầu năm nay đã đạt 1.010 tỷ NDT (156,3 tỷ USD), chiếm 28% hạn ngạch mỗi năm.

Ông Li-Gang Liu, chuyên gia kinh tế trưởng tại Trung Quốc của Citigroup (Mỹ), cho rằng điều này cho thấy các chính quyền địa phương sẽ tăng cường phát hành trái phiếu đặc biệt trong nửa cuối năm nay nhằm thúc đẩy đầu tư, và sự hỗ trợ từ chính sách tài khóa này có thể sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong sáu tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng PBoC cũng có thể sẽ đóng vai trò hỗ trợ trong nửa cuối năm. Ngân hàng này vẫn còn không gian chính sách để có thể giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) thêm một lần nữa trong năm 2021 để gia tăng thanh khoản, từ đó giúp chính quyền các địa phương bán trái phiếu.

Nhưng theo giới phân tích, PBoC sẽ phải thận trọng trong việc giảm lãi suất tại thời điểm mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang cân nhắc giảm chính sách kích thích, động thái có thể làm gia tăng tình trạng vốn tháo chạy khỏi thị trường Trung Quốc và tạo áp lực thêm cho đồng NDT./.

>>Didi Global phủ nhận kế hoạch mua lại cổ phiếu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục