Trung Quốc đề ra mục tiêu sử dụng than cho các nhà máy điện

15:06' - 03/11/2021
BNEWS Trung Quốc có kế hoạch giảm lượng than tiêu thụ trung bình trong quá trình sản xuất điện tại các nhà máy điện để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

Trong một thông báo ngày 3/11, các nhà hoạch định chính sách của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết đến năm 2025, các nhà máy nhiệt điện than phải điều chỉnh tỷ lệ tiêu thụ than xuống mức 300 gam tiêu chuẩn cho mỗi kWh.
NDRC cho biết việc thúc đẩy tiết kiệm và giảm tiêu thụ năng lượng tại các nhà máy nhiệt điện than là một phương thức hữu hiệu để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và có ý nghĩa quan trọng đối với việc đạt được đỉnh phát thải carbon trong ngành điện.

Lượng khí thải carbon dioxide (CO2) từ lĩnh vực sản xuất điện và nhiên liệu sưởi ấm chiếm khoảng 40% tổng lượng khí thải CO2 ở Trung Quốc. Năm 2020, mức sử dụng than trung bình trong sản xuất điện là 305,5 gam/kWh, giảm so với mức 370 gam/kWh trong năm 2005.
NDRC cho biết việc giảm sử dụng than đã giúp cắt giảm 6,67 tỷ tấn CO2 phát thải từ ngành điện trong giai đoạn 2006-2020, tương đương 36% tổng mức giảm phát thải trong ngành.
Cũng theo NDRC, các nhà máy điện sử dụng than trung bình trên 300 gam/kWh mà không thể nâng cấp hoạt động để đáp ứng yêu cầu tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng sẽ dần bị đóng cửa.
Trung Quốc cũng có kế hoạch hoàn tất việc điều chỉnh công suất nhiệt điện than linh hoạt trong giai đoạn 2021-2025 ở mức 200 gigawatt. Điều này sẽ giúp chuyển đổi các nhà máy than từ vị thế nguồn nhiên liệu chủ lực sang nguồn nhiên liệu dự phòng để sản xuất điện và góp phần thúc đẩy tiêu thụ điện tái tạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục