Trung Quốc hy vọng lao động nhập cư mua nhà đô thị nhằm giải tỏa áp lực kinh tế

15:38' - 06/01/2016
BNEWS Chính phủ Trung Quốc hy vọng qua việc đó có thể giảm bớt áp lực lên ngành bất động sản, bởi 15% tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc xuất phát từ ngành bất động sản.

Qua động thái cho phép người lao động nhập cư mua nhà đang “nhàn rỗi” có thể thấy chính phủ Trung Quốc đang lo ngại một tỷ mét vuông nhà ở nhàn rỗi sẽ có thể gây ra một chuỗi phản ứng tiêu cực tác động lên kinh tế đất nước.  

Nhiều nhà ở không bán được có thể hình thành tác động tiêu cực ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Diện tích nêu trên có thể chứa 13 triệu hộ gia đình đồng thời có thể chứa toàn bộ dân số của nước Úc. Một khi ngành bất động sản phá sản thì nỗ lực giảm bớt suy thoái kinh tế của chính phủ Trung Quốc sẽ  bị giáng thêm một đòn rất mạnh.  

Chính phủ Trung Quốc thông qua khuyến khích người lao động nhập cư mua nhà tại các thành phố hạng hai để kích cầu. Nhưng hiện thực xảy ra là người dân không đủ tiền để mua được nhà. 

Phần lớn thu nhập của 270 triệu lao động nhập cư của Trung Quốc không quá 3000 nhân dân tệ.  Trong khi đó, như Thường châu, một thành phố hạng hai của Trung quốc thì giá nửa mét vuông nhà ở đã hơn 3000 nhân dân tệ.

 
Lao động nhập cư thu nhập thấp, tiền tiết kiệm lại không nhiều. Đó chính là lí do các ngân hàng không thế cho họ vay tiền được. Ảnh: Getty Images.

Các cơ quan chức năng cần tìm những ông chủ bất động sản đồng ý có những ưu đãi về giá cả cũng như sẵn sàng có các khoản trợ cấp cho người lao động nhập cư để có thể giúp họ mua được nhà tại chính tại nơi họ làm việc. 

Nhưng các chuyên gia bất động sản cho rằng thời điểm hiện tại vẫn chưa chín mùi cho các người lao động nhập cư mua nhà. Nhiều người muốn sống tại thành phố lớn nhưng họ không có tiềm lực tài chính. Thêm nữa, những vấn đề như bình đẳng về an sinh xã hội hay dịch vụ công cộng cho lao động nhập cư hiện vẫn chưa được giải quyết… 

Các nhà chức trách hy vọng rằng đến năm 2020 sẽ có hơn một trăm triệu lao động nhập cư có thể định cư trong thành phố, các quan chức thành phố vừa và nhỏ hứa sẽ cung cấp hộ khẩu vĩnh viễn cho người lao động nhập cư.

Nhưng liệu những lao động nhập cư có đươc hưởng những lợi ích như người dân bản địa đang được hưởng hay không ? Đó vẫn còn là một dấu chấm hỏi. 

Còn một thực trạng nữa đang tồn tại, đó là hơn 70% số người lao động nhập cư đang làm việc tại thành phố họ thích thuê nhà ở hơn là mua nhà./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục