Trung Quốc liệu có cắt giảm nguồn cung cấp dầu thô cho CHDCND Triều Tiên?

06:30' - 14/09/2017
BNEWS Tờ Thành báo (Hong Kong) đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí cùng nhau đối phó với vụ thử hạt nhân lần thứ 6 vừa qua của Triều Tiên.
Trung Quốc liệu có cắt giảm nguồn cung cấp dầu thô cho CHDCND Triều Tiên?Ảnh: Reuters

Đây là lần thứ 3 Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo hoặc hạt nhân ngay trước một sự kiện ngoại giao lớn của Bắc Kinh. Đã đến lúc Trung Quốc phải phản ứng mạnh mẽ, cắt giảm nguồn cung cấp dầu thô cho Bình Nhưỡng sau vụ Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6 này.

Bài báo cho biết CHDCND Triều Tiên tuyên bố thử thành công một quả bom nhiệt hạch (bom H). Phản ứng trước động thái mới này của Bình Nhưỡng, quân đội Hàn Quốc lập tức tiến hành tập trận bắn tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản, với tầm bắn tương đương khoảng cách đến địa điểm Bình Nhưỡng thử hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên là rất nguy hiểm và thù địch với Mỹ. Ông nhắc lại tuyên bố rằng Mỹ không loại trừ một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Triều Tiên để đáp trả vụ thử hạt nhân này.
Chính quyền của ông đang xem xét các biện pháp trừng phạt kinh tế mới để gây áp lực lên Trung Quốc và các nước khác có giao dịch với Bình Nhưỡng. Điều này gần như chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Mỹ.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của Triều Tiên, đồng thời cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về hàng hóa xuất nhập khẩu. Việc ngừng tất cả các hoạt động giao dịch thương mại này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hai nền kinh tế.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cùng Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Joshep F. Dunford Jr. đều khẳng định, bất kỳ mối đe dọa nào đến lãnh thổ Mỹ, Guam hay lãnh thổ đồng minh của Mỹ đều phải trả giá bằng cuộc đối đầu quân sự lớn.

Chuyên gia nghiên cứu chiến lược quốc tế thuộc trường Đảng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Trương Liên Quý bình luận rằng Triều Tiên thường thực hiện các bước leo thang táo bạo mỗi khi ở Trung Quốc diễn ra một sự kiện lớn. Triều Tiên đã tìm cách chứng minh rằng trừng phạt là vô ích và họ không muốn quay trở lại bàn đàm phán nữa.
Giám đốc Viện nghiên cứu Biên giới thuộc Viện Khoa học xã hội Liêu Ninh (Trung Quốc) cho rằng đã đến lúc Trung Quốc phải phản ứng mạnh mẽ bằng cách cắt giảm nguồn cung cấp dầu thô cho Bình Nhưỡng sau vụ Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6.

Triều Tiên cần phải hiểu, họ sẽ phải trả giá đắt nếu tiếp tục các hành động liều lĩnh. Trong khi đó, nhà bình luận quân sự Hong Kong Tống Trung Bình cho rằng khi tình hình trở nên xấu đi, Mỹ sẽ phải triển khai các vũ khí hạt nhân ở khu vực này, nếu không họ sẽ phải cho phép Nhật Bản và Hàn Quốc phát triển hoặc sở hữu vũ khí hạt nhân. Cho dù tình hình thế nào chăng nữa, thì Trung Quốc là nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất.
Bài báo khẳng định rằng việc Mỹ cắt đứt quan hệ thương mại với Trung Quốc và các nước làm ăn với Triều Tiên chắc chắn sẽ làm cho nền kinh tế nước này bị thiệt hại, còn nếu không ra tay thì Bình Nhưỡng được đà lấn tới.

Các chuyên gia cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tính toán rất kỹ thời điểm tiến hành các vụ thử tên lửa, hạt nhân để có được những ảnh hưởng và hiệu quả tối đa nhất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục