Trưởng Ban Kinh tế TW Nguyễn Văn Bình: Nghiên cứu cơ chế hỗ trợ HTX phát triển

13:30' - 29/04/2016
BNEWS Sáng 29/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Tìm hiểu Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 và tổng kết đợt 1 cuộc thi Tìm hiểu các mô hình HTX kiểu mới.
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đồng chí Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam trao giải cho các tác giả đạt giải. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Đến dự có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ tổng kết, đồng chí Nguyễn Văn Bình đánh giá cao sáng kiến của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chủ trì tổ chức cuộc thi này. Đồng thời, biểu dương những thành tích trong phong trào HTX Việt Nam và chúc mừng các tập thể, cá nhân, tác giả đạt giải cao trong Cuộc thi tìm hiểu Luật HTX năm 2012, Cuộc thi tìm hiểu các loại mô hình HTX kiểu mới.

Tuy nhiên, để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức về mô hình HTX kiểu mới theo Luật HTX năm 2012, đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị khu vực kinh tế tập thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần thống nhất nhận thức, tạo môi trường tâm lý thuận lợi cho HTX phát triển.

Cùng với đó, Liên minh HTX các cấp tích cực chủ động phối hợp với các bộ, ngành có liên quan, UBND tỉnh, thành phố nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã; triển khai thực hiện tốt các đề án, chương trình hỗ trợ phát triển HTX theo Quyết định số 2261/QĐ-TTg và Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chú trọng đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng quản lý, những vấn đề về thị trường, xây dựng thương hiệu, hội nhập kinh tế quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Lễ trao giải tổng kết cuộc thi viết về HTX. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Báo cáo tại lễ trao giải, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho biết, sau hơn 5 tháng triển khai, 2 cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, phóng viên, các tầng lớp nhân dân cả nước. Đã có 98.092 bài dự thi vòng sơ khảo cuộc thi “Tìm hiểu Luật HTX năm 2012” và 218 tác phẩm tham dự đợt 1 cuộc thi “Tìm hiểu các mô hình HTX kiểu mới” ở các thể loại khác nhau; trong đó báo viết (báo in, báo điện tử) có 197 tác phẩm; báo nói (phát thanh) có 10 tác phẩm và báo hình (truyền hình) có 11 tác phẩm.

Các tác phẩm dự thi khá phong phú, đa dạng về hình thức và thể loại, chất lượng khá tốt, bám sát mục đích, yêu cầu và nội dung của cuộc thi. Nhiều tác phẩm đã bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Luật HTX năm 2012, bám sát thực tiễn của địa phương, cơ sở với những đặc thù, thế mạnh, tiềm năng cũng như những khó khăn riêng để phản ánh các nhân tố mới, mô hình điểm, những điển hình cần nhân rộng trên cơ sở tư tưởng chủ đạo, bao trùm của cuộc thi.

Một số tác phẩm có tính thời sự, tiêu biểu, đi sâu phân tích những bất cập, khó khăn trong thực tiễn của các cơ sở kinh tế hợp tác, HTX, từ đó đề xuất, kiến nghị giải pháp có giá trị, mang tính tổng kết thực tiễn. Một số tác phẩm có cách tiếp cận, khai thác vấn đề uyển chuyển, khá hấp dẫn, cuốn hút khán giả, có tính định hướng trực tiếp, có giá trị tuyên truyền, tác động tích cực đến đời sống xã hội…

Kết quả, với cuộc thi Tìm hiểu Luật HTX năm 2012, Ban tổ chức cuộc thi đã trao 1 giải đặc biệt, 1 giải nhất, 10 giải nhì, 20 giải ba và 38 giải khuyến khích.

Với cuộc thi Tìm hiểu các mô hình HTX kiểu mới, Ban tổ chức trao 1 giải A, 4 giải B, 6 giải C và 10 giải Khuyến khích cho các loại hình báo viết, báo hình, báo nói. Trong đó, TTXVN đã đạt hai giải Khuyến khích của Cuộc thi này là các tác giả: Nguyễn Uyên Hương, phóng viên Ban Biên tập Tin kinh tế; Nguyễn Văn Cảnh và Dương Anh Tùng, Cơ quan thường trú TTXVN tại Hà Nội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục