Truyền tải điện Hà Nội gồng mình trong nắng nóng.

19:03' - 07/06/2017
BNEWS Truyền tải điện Hà Nội gồng mình trong nắng nóng khi sản lượng điện truyền tải cao gấp đôi so với ngày thường.
Tăng cường kiểm tra thiết bị để phát hiện những khiếm khuyết nhỏ nhất. Ảnh: TTĐ Hà Nội

Những ngày đầu tháng 6 vừa qua, Hà Nội và các tỉnh khu vực lân cận đã phải chịu một đợt nắng nóng kỷ lục với sản lượng truyền tải cao gần gấp đôi ngày thường. 

Trên địa bàn trải rộng với gần 600 km đường dây và 13 trạm biến áp, trách nhiệm đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục cho Thủ đô và các tỉnh lân cận những ngày nắng nóng đỉnh điểm trong vòng hơn 40 năm qua đè nặng lên đôi vai những người lính “Truyền tải điện” Hà Nội. 

Truyền tải điện Hà Nội cho biết, sáng ngày 5/6, tất cả các máy biến áp thuộc đơn vị đều chịu mức tải trên 80%. Một số máy biến áp như Thường Tín, Vân Trì, Bắc Ninh, Phố Nối... có thời điểm chịu quá tải 110% .... 

Các đường dây “nặng trĩu” công suất, chỉ một dao động nhỏ trên lưới cũng có nguy cơ gây mất điện trên diện rộng. Nhiệt độ các máy biến áp tăng cao, 90 độ rồi 95 độ C, chuông cảnh báo kêu liên hồi. Toàn bộ các phòng ban, tổ đội, trạm không khí lúc nào cũng căng như dây đàn. Những gương mặt đăm chiêu, lo lắng. 
Tại các phòng ban, những cuộc họp khẩn liên tục diễn ra. Ông Chu Công Sơn, Giám đốc Truyền tải điện Hà Nội yêu cầu bằng mọi giá các đơn vị trong Truyền tải không được để ngừng cung cấp điện bởi bất cứ lý do gì.

Tại các tổ đội, tất cả đều có mặt tại vị trí, các phương tiện, dụng cụ, vật tư dự phòng đầy đủ, chỉ chờ lệnh là lên đường ứng phó. Tại các trạm biến áp, thiết bị được kiểm tra liên tục, công suất, nhiệt độ, dòng điện, điện áp được cập nhật thường xuyên. 

Nhất là tại các điểm nút quan trọng như Trạm 500 kV Thường Tín, Hà Đông, Thành Công, Chèm, Mai Động..., Trạm trưởng có mặt tại trạm 24/24 giờ, lực lượng trực ca được tăng cường để hỗ trợ những tình huống bất thường xảy ra.

Làm mát máy biến áp bằng cách phun nước lên cánh tản nhiệt. Ảnh: TTĐ Hà Nội

Ngay cả ban đêm, phụ tải vẫn không hề giảm, nhiệt độ máy biến áp vẫn tăng tới ngưỡng cảnh báo, điện thoại vẫn đổ chuông liên tục, công nhân  Truyền tải điện Hà Nội vẫn căng mình trong không khí ngột ngạt với áp lực nặng nề phải vượt qua.
Sang đến ngày 6/6, máy biến áp AT2 trạm Vân Trì cảnh báo nhiệt độ tăng tới 90 độ C rồi 95 độ, chỉ còn 5 độ nữa là máy sẽ cắt tự động, ngừng cung cấp điện cho toàn bộ khu vực huyện Đông Anh, Sóc Sơn; trong đó có nhiều khu công nghiệp quan trọng. Tất cả mọi tình huống xảy ra đều đã có trong phương án của Truyền tải điện Hà Nội. 

Việc thực hiện làm mát máy biến áp bằng nước kĩ thuật được triển khai rất nhanh, khẩn trương tại hiện trường nhưng tuyệt đối tuân thủ quy trình an toàn. Đây là một trong những biện pháp ứng phó quyết đoán mà đơn vị  mới đề ra. 

Sau 10 phút phun nước làm mát nhiệt độ giảm được 1 độ, rồi 2 độ. Sau 20 phút, tín hiệu cảnh báo được giải trừ. Những khuôn mặt lo lắng giãn ra, những nụ cười trên khuôn mặt người thợ lóng lánh nước trong đêm. Tất cả như vừa chút được một gánh nặng.

Đến chiều ngày 6/6, những cơn mưa rào đổ xuống. Không gian, thời gian như ngừng lại. Khát khao của bao con người vỡ òa. Những người “Lính Truyền tải điện” Hà Nội cũng thở phào. 

Nhưng tất cả chưa kết thúc, họ biết mùa nắng nóng mới bắt đầu và còn dài, những khó khăn đang chờ phía trước. Nhưng họ tin, rất tự tin rằng sau mỗi lần vượt qua được thử thách mới, họ lại có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu để ngày càng trưởng thành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục