Tuổi thọ nhân loại có thể đã "chạm đỉnh"

12:11' - 29/01/2017
BNEWS Tuổi thọ con người đã được cải thiện nhiều trong suốt thế kỷ 20 và có lẽ đã "chạm đỉnh", đó là kết quả một nghiên cứu khoa học vừa được công bố trên Tạp chí khoa học Nature của Anh.
Tuổi thọ nhân loại có thể đã "chạm đỉnh". Ảnh: reuters

Qua khảo sát tuổi thọ tối đa tại 40 quốc gia, nhóm nhà nghiên cứu của Mỹ do ông Jan Vijg đứng đầu, cho rằng các kết quả nghiên cứu cho thấy tuổi thọ tối đa của loài người lệ thuộc nhiều vào những ràng buộc tự nhiên.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học quan tâm đến chủ đề này.

Năm 2014, một nghiên cứu của Pháp đã chỉ ra mức trần tuổi thọ ở những vận động viên chuyên nghiệp, cũng như ở những người được gọi là "siêu trăm tuổi" (tức trên 110 tuổi).

Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có một ai bằng hay vượt qua kỷ lục do một người Pháp nắm giữ là bà Jeanne Calment, qua đời năm 1997 ở tuổi 122.

Khi nghiên cứu những người "siêu trăm tuổi" sống tại 4 quốc gia Pháp, Nhật Bản, Anh và Mỹ, các nhà khoa học Mỹ đã nhận thấy tuổi đời tối đa của nhóm người này đã tăng vọt trong giai đoạn 1970-1990 trước khi chạm ngưỡng vào năm 1995.

Sau cột mốc đó, tuổi đời tối đa bắt đầu giảm dần, theo trình tự 0,38 tuổi/năm trong giai đoạn 1995-2006.

Ông Brandon Milholland, một thành viên trong nhóm nghiên cứu trên, không loại trừ khả năng một ai đó có thể sống thọ hơn 115 tuổi nhưng cơ may sống đến 125 tuổi là hầu như không tồn tại với xác suất là chưa tới 1/10.000.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng đánh giá cao việc cải thiện các điều kiện y tế, giúp hạn chế tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ và làm tăng số người có tuổi thọ trung bình trên mức 70 tuổi.

Nhóm nhà khoa học trên nhìn nhận kết quả nghiên cứu của họ chỉ là sự "gợi ý rằng tuổi đời nhân loại có một giới hạn tự nhiên nhưng chưa thể chứng thực được".

Từ kết quả này, ông Jan Vijg cho rằng nhiều tiến bộ mới trong công cuộc chống lại các bệnh nhiễm khuẩn và mãn tính rất có thể sẽ giúp kéo dài tuổi thọ trung bình nhưng chưa hẳn tăng tuổi đời tối đa.

Để kéo dài tuổi thọ con người vượt trên ngưỡng 125 tuổi, có lẽ sẽ phải cần đến các "tiến bộ y học" có khả năng "làm chủ nhiều bộ gien khác nhau, trong đó có gien quyết định tuổi thọ con người"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục