Tỷ lệ liên kết chuỗi trong chăn nuôi bò sữa chiếm gần 100%

12:37' - 24/09/2019
BNEWS Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, ngành chăn nuôi, đặc biệt là ngành sữa có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển do nhu cầu tiêu dùng trong nước về sản phẩm chăn nuôi ngày càng tăng.
Tiềm năng phát triển chăn nuôi bò sữa. Ảnh: Thành Trung/BNEWS

Sáng 24/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Diễn đàn tầm nhìn và đối thoại PPP ngành hàng chăn nuôi: Thách thức và tiềm năng phát triển chăn nuôi bò sữa và sản phẩm sữa.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, trong những năm qua, chăn nuôi bò sữa của Việt Nam đang phát triển tốt và từng bước hình thành ngành công nghiệp chăn nuôi và chế biến sữa hiện đại so với khu vực và thế giới. Năm 2018, tổng doanh thu toàn ngành sữa đạt 109.000 tỷ đồng. Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 6 châu Á về sản lượng sữa và đứng thứ 4 về năng suất của đàn bò vắt sữa.
Bên cạnh đó, nhiều chuỗi liên kết khép kín từ sản xuất tới tiêu dùng trong chăn nuôi bò sữa đã được hình thành và phát triển hiệu quả. Tỷ lệ liên kết chuỗi trong chăn nuôi bò sữa chiếm gần 100%, cao nhất trong sản xuất nông nghiệp hiện nay.

Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa cũng là một trong những lĩnh vực có tiềm năng thu hút đầu tư lớn nhất của ngành nông nghiệp. Sữa và các sản phẩm sữa của Việt Nam được người tiêu dùng trong nước và nhiều nước trong khu vực tin dùng, nhất là thị trường Trung Quốc và các nước Trung Đông.
Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, ngành chăn nuôi, đặc biệt là ngành sữa có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển do nhu cầu tiêu dùng trong nước về sản phẩm chăn nuôi ngày càng tăng.

Do đó, cần đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngành chăn nuôi, và cần chuyển dần chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi theo quy mô trang trại, công nghiệp, phù hợp với thực tế địa phương. Phát triển chăn nuôi gắn với chế biến đa dạng hóa, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm chăn nuôi, hình thành và phát triển ngành công nghiệp chế biến, đáp ứng nhu cầu thực phẩm và nguyên liệu cho công nghiệp.
Theo ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, đàn bò sữa của Việt Nam phát triển ở trên tất cả các vùng sinh thái, tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Nam Bộ (98.000 con, chiếm trên 33% tổng đàn). Chăn nuôi bò sữa tập trung ở các tỉnh, Nghệ An, Tp. Hồ Chí Minh, Sơn La, Hà Nội...
Ông Chinh cho rằng, chăn nuôi bò sữa tuy mới phát triển gần đây nhưng tốc độ phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, quy mô đàn dưới 10 con đang giảm dần. Trong khi đó, năng suất và sản lượng sữa của bò sữa Việt Nam hiện đạt từ 4.500 - 5.000 kg/chu kỳ, tương đương hoặc cao hơn một số nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc... Liên kết sản xuất giữa người chăn nuôi bò sữa với các doanh nghiệp chế biến ngày càng phát triển.
Ông Chinh cho biết, mục tiêu đến năm 2020, tổng đàn bò sữa đạt 500.000 con, tổng lượng sữa đạt trên 1 triệu tấn, tăng trưởng bình quân trên 11%/năm. Đến năm 2030 tổng đàn bò sữa đạt 700.000 con, tổng sản lượng sữa đạt 2 triệu tấn.
Ông Phạm Văn Duy, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, hiện nay, sữa Việt đã được xuất khẩu tới 46 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó thị trường các nước Trung Đông chiếm tới hơn 70%.
Hiện nay, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sữa lớn thứ 2 thế giới (chỉ sau thị trường Mỹ) với tổng giá trị khoảng 60 tỷ USD và mức tiêu thụ sản phẩm sữa bình quân đầu người liên tục tăng. Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, nguồn cung sữa nội địa của Trung Quốc hiện chỉ sản xuất đủ đáp ứng 75% nhu cầu sữa trên thị trường nội địa.
Ông Duy nhận định, thời gian tới Trung Quốc sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu sữa hàng đầu của Việt Nam. Nghị định thư về xuất khẩu sữa Việt Nam sang Trung Quốc đã được các cơ quan nhà nước phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp xuất khẩu sữa hàng đầu của Việt Nam triển khai.
Dự kiến sẽ có lô xuất khẩu đầu tiên sang Trung Quốc theo Nghị định thư trong năm nay. Khi các doanh nghiệp Việt Nam chính thức được xuất khẩu sữa sang Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này được dự báo sẽ tăng lên nhanh chóng để vươn lên vị trí thứ nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục