Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia có sự chênh lệch lớn ở Hà Nội

08:00' - 21/05/2017
BNEWS Ngày 19/5, nguồn tin từ HĐND thành phố Hà Nội cho biết, qua công tác giám sát cho thấy, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia chênh lệch nhiều giữa các quận, huyện, thị xã trên toàn địa bàn thành phố.
Phòng học của Trường Tiểu học Thụy Phương, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm được đầu tư kiên cố, cải tạo khang trang với đầy đủ trang thiết bị đảm bảo cho việc dạy và học. Ảnh: Quý Trung - TTXVN

Cụ thể là, quận Long Biên đạt 89,6% (60/67 trường), trong khi huyện Phú Xuyên chỉ đạt 22,3% (24/88 trường) và huyện Ba Vì đạt 31,3% (35/112 trường).

Nguyên nhân tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia có sự chênh lệch lớn giữa các địa phương như vậy là do quỹ đất tại các quận nội thành rất hạn chế, nên đã gây khó khăn cho việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, còn các huyện ngoại thành có diện tích đất rộng, nhưng điều kiện kinh tế lại khó khăn, nguồn thu hạn chế, dân cư ở không tập trung gây khó khăn cho việc xây dựng quy hoạch mạng lưới trường học.

Thêm vào đó, một số trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia đã quá 5 năm, cơ sở vật chất đã bị xuống cấp, song do chưa có kinh phí đầu tư dẫn đến việc công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia khó thực hiện.

Trước thực trạng trên, HĐND thành phố Hà Nội đã đề xuất với UBND thành phố Hà Nội cần ưu tiên đầu tư ngân sách thành phố, cũng như nguồn vốn mục tiêu và nguồn vốn khác để xây dựng phòng học, trường học đạt chuẩn quốc gia.

Đồng thời, yêu cầu các Sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ di dời các nhà máy, xí nghiệp trong diện phải di dời, bàn giao mặt bằng xây dựng cho địa phương, để ưu tiên quỹ đất cho xây trường học, đáp ứng yêu cầu quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục và quy hoạch mạng lưới trường học của thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Trong kế hoạch năm 2017, Hà Nội cần xây dựng thêm 80 trường chuẩn quốc gia, bao gồm: 29 trường mầm non, 22 trường tiểu học, 22 trường trung học cơ sở và 7 trường trung học phổ thông.

Ngoài nhiệm vụ xây dựng thêm trường chuẩn, Hà Nội đang triển khai công tác kiểm tra, thẩm định để công nhận lại đối với những trường đã được công nhận đạt chuẩn từ năm 2010 trở về trước.

Tổng số trường thuộc diện này là 584 trường và hiện đã có hơn 400 trường được thẩm định và công nhận lại, số còn lại tiếp tục thực hiện trong năm 2017.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục