Ứng cử viên Thủ tướng Anh đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng

12:32' - 12/08/2022
BNEWS Tờ The Times dẫn lời Ứng cử viên Thủ tướng Anh nêu rõ kế hoạch bao gồm biện pháp giảm thuế giá trị gia tăng để giúp mỗi hộ gia đình sẽ tiết kiệm được khoảng 200 bảng Anh (244 USD).

Ngày 11/8, cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak, 1 trong 2 ứng cử viên trong cuộc đua trở thành Thủ tướng Anh, đã đề xuất kế hoạch nhằm đối phó với chi phí sinh hoạt, đặc biệt là chi phí năng lượng, đang tăng mạnh hiện nay.

 

Tờ The Times dẫn lời ông Sunak nêu rõ kế hoạch bao gồm biện pháp giảm thuế giá trị gia tăng để giúp mỗi hộ gia đình sẽ tiết kiệm được khoảng 200 bảng Anh (244 USD) tiền chi trả các hóa đơn năng lượng.

Ông Sunak cũng cho biết những người dễ bị ảnh hưởng nhất và những người được hưởng lương hưu cũng nằm trong đối tượng được hỗ trợ tài chính này.

Vị cựu Bộ trưởng Tài chính cũng nói rằng sẽ tìm ngân sách cho kế hoạch này bằng cách thúc đẩy chương trình để xác định và ngừng hoặc tạm dừng các khoản chi tiêu ngân sách không cần thiết.

Trong bối cảnh giá nhiên liệu tiếp tục tăng, chính phủ nhiều khả năng sẽ có thêm nguồn thu nhờ thuế đánh vào lợi nhuận của các công ty dầu khí mà ông Sunak đưa ra trước đó.

Khi còn là Bộ trưởng Tài chính, ông Sunak công bố áp mức thuế 25% đối với lợi nhuận tăng thêm của các công ty dầu khí. Biện pháp thuế này sẽ chỉ mang tính tạm thời và sẽ được hủy bỏ khi giá dầu và khí đốt trở lại mức bình thường.

Dự báo, hóa đơn năng lượng tại Anh sẽ tăng gấp 3 lần trong năm nay. Các chuyên gia cảnh báo hàng triệu người ở nước này có thể lâm vào cảnh nghèo khó nếu chính phủ không xúc tiến gói hỗ trợ hàng tỷ bảng nhằm giảm nhẹ gánh nặng cho người dân.

Theo dự báo mới nhất, giá trần năng lượng tại Anh có thể tăng hơn 1.000 bảng Anh (khoảng 1.227,38 USD) lên gần 3.000 bảng Anh vào đầu tháng Mười tới.

Trong khi đó, một ứng viên nặng ký khác cho vị trí Thủ tướng Anh là Ngoại trưởng Liz Truss ngày 10/8 cho biết nếu trở thành Thủ tướng, bà sẽ làm việc với các công ty năng lượng Anh để giảm giá năng lượng.

Bà Truss cho biết ủng hộ phương án giảm thuế cho hộ gia đình hơn là hỗ trợ thanh toán hóa đơn năng lượng. Những người chỉ trích ý tưởng này cho rằng việc giảm thuế sẽ đem lại lợi ích nhiều hơn cho những người giàu, chứ không phải cho nhóm người nghèo nhất./.

>>>Xu hướng tiêu dùng Anh thay đổi trong cơn "bão giá"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục