Ủy ban chứng khoán Mỹ kiện tập đoàn ​Vale SA về thảm họa vỡ đập tại Brazil

13:03' - 29/04/2022
BNEWS Ba năm sau thảm họa vỡ đập chất thải ở Brumadinho, Ủy ban Giao dịch và chứng khoán Mỹ (SEC) đã đệ đơn kiện tập đoàn khai thác khoáng sản Vale SA của Brazil.

Đồng thời cáo buộc công ty này lừa dối nhà đầu tư cũng như gian dối về sự an toàn của con đập này.

 

Trong tuyên bố đưa ra ngày 28/4, SEC cáo buộc rằng từ năm 2016, tập đoàn Vale SA đã thao túng các cuộc kiểm toán về độ an toàn, sử dụng giấy chứng nhận giả về độ ổn định của con đập.

Tập đoàn này còn thường xuyên lừa dối chính quyền địa phương, người dân và nhà đầu tư. SEC cũng cáo buộc Vale SA gian dối trong các báo cáo bền vững của mình và các tài liệu tài chính khác khi tuyên bố rằng đã tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt nhất để đánh giá mức độ an toàn của các cơ sở khai thác khoáng sản.

Báo cáo bền vững là tài liệu của doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm trước các bên liên quan về các hoạt động của mình nhằm hướng tới phát triển bền vững.

Theo Giám đốc bộ phận thực thi của SEC Gurbir S. Grewal, nhiều nhà đầu tư đã dựa vào những thông tin về môi trường, xã hội và quản trị mà doanh nghiệp cung cấp trong báo cáo bền vững hằng năm của Vale SA, cũng như các thông tin công khai để đưa ra quyết định đầu tư.

Với việc bị cáo buộc thao túng những tiết lộ đó, Vale SA đã làm gia tăng tác hại về mặt xã hội và môi trường do sự cố vỡ đập ở Brumadinho gây ra và làm suy yếu khả năng đánh giá rủi ro của các nhà đầu tư đối với cổ phiếu của công ty này.

SEC đệ đơn kiện tập đoàn Vale SA do công ty này đã huy động tiền trên thị trường trái phiếu Mỹ và cũng được giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán New York. SEC hiện đang nỗ lực yêu cầu Vale phải hoàn trả một khoản tiền phạt và "lợi nhuận bất chính".

Sự cố vỡ đập xảy ra ngày 25/1/2019 tại bang Minas Gerais đã khiến 270 người thiệt mạng, xóa sổ một vùng lãnh thổ rộng lớn, hủy hoại cuộc sống của động vật hoang dã và khiến giá trị thị trường của Vale SA giảm 4 tỷ USD. Hàng triệu tấn chất thải độc hại từ quá trình khai mỏ đã tràn ra các vùng lân cận. Vale SA đã thuê một nhóm chuyên gia làm báo cáo đánh giá về sự cố này và công bố hồi tháng 12/2020.

Theo đó, nguyên nhân chính vỡ đập chất thải Brumadinho là do lượng nước ứ đọng quá nhiều vào mùa mưa trong khi hệ thống thoát nước yếu kém. Báo cáo cho thấy nước tích tụ lâu ngày tại con đập đã khiến các chất thải vốn ở thể rắn trở nên quánh lại.

Do hệ thống thoát nước kém và nước tích tụ lâu ngày vào mùa mưa, con đập này dần quá tải vì áp lực từ một lượng lớn chất thải mềm và nặng, thành phần chủ yếu là sắt. Hồi tháng 5 năm ngoái, Vale SA đã đồng ý bồi thường 7 tỷ USD cho những thiệt hại trong thảm họa vỡ đập chất thải này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục