VEC phục vụ 142 triệu lượt phương tiện lưu thông qua các tuyến cao tốc

18:51' - 03/10/2018
BNEWS Tính từ khi đưa vào khai thác đến cuối tháng 9/2018, đã có 142 triệu lượt phương tiện lưu thông qua các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: TTXVN

Theo VEC, riêng 9 tháng đầu năm 2018, tốc độ tăng trưởng lưu lượng trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác đạt 11% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng 30,5 triệu lượt phương tiện.

Trong đó, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tốc độ tăng trưởng cao nhất với 17%, tương ứng 11,4 triệu lượt phương tiện. Đứng ở vị trí kế tiếp là tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây với 11 triệu lượt phương tiện, tương đương cùng kỳ năm 2017 (trong đó lượng phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc này là 217.000 lượt phương tiện).

Hiện nay, trong 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC đầu tư, quản lý có 4 tuyến cao tốc được đưa vào khai thác (cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây) với tổng chiều dài gần 500km.

Dự án đang triển khai thi công là dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành toàn tuyến, nâng tổng chiều dài đường cao tốc do VEC quản lý lên 550km, chiếm 65% tổng chiều dài đường cao tốc quốc gia.

Các tuyến cao tốc do VEC quản lý đã đưa vào khai thác được xã hội và người dân đánh giá cao, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế -xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế các địa phương dọc tuyến và các vùng phụ cận…

Các tuyến cao tốc không chỉ tăng cường giao thương, thu hẹp khoảng cách vùng miền, khơi dậy tiềm năng và thế mạnh của mỗi địa phương mà còn giúp giảm thiểu sự cố, tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ kết nối với đường cao tốc…

Ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa Tp. Hồ Chí Minh đánh giá, tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là công trình giao thông rất có ý nghĩa và mang lại hiệu quả kinh tế, nhất là khi so sánh chỉ số hiệu quả kinh tế trung bình ở mỗi dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông là khoảng 1.400 tỷ đồng, trong khi hiệu quả kinh tế của dự án đường cao tốc Tp. Hồ Chí Mính - Long Thành - Dầu Giây đạt trên 3.000 tỷ đồng.

Cũng theo VEC, 9 tháng qua, cao tốc Nội Bài – Lào Cai phục vụ 7,4 triệu lượt phương tiện, cao hơn 12% so với cùng kỳ năm 2017. Sau 4 năm đưa toàn tuyến vào khai thác (21/9/2014 – 21/9/2018), đã có 30,5 triệu lượt phương tiện lựa chọn cao tốc Nội Bài – Lào Cai làm lộ trình di chuyển.

Sau 1 năm đưa vào vận hành (2/8/2017 – 2/8/2018), đoạn tuyến JICA (Km0 - Km65) cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã phục vụ 567.000 lượt phương tiện an toàn và thông suốt. Ngày 2/9 vừa qua, cao tốc dài gần 140km này đã thông xe toàn tuyến và đưa vào khai thác.

Chỉ sau 1 tháng toàn tuyến đi vào hoạt động, lưu lượng trên tuyến đã có sự bứt phá với mức bình quân từ 3.300 – 3.500 lượt phương tiện/ngày đêm, tăng gấp rưỡi so với thời điểm đưa đoạn tuyến JICA vào khai thác.

Về số phương tiện được kiểm soát tải trọng và số phương tiện bị từ chối phục vụ trong 9 tháng qua trên các tuyến do VEC đầu tư, quản lý đều giảm 12% so cùng kỳ năm 2017, tương ứng 1,8 triệu lượt phương tiện quá tải trọng và 31.000 phương tiện phải quay đầu.

Với chiều dài tuyến cao tốc lớn nhất cả nước, số phương tiện được kiểm soát tải trọng trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai chiếm 77% tổng lượng phương tiện mà VEC kiểm tra.

Cũng trong 9 tháng qua, VEC còn từ chối phục vụ 136 lượt phương tiện vi phạm các quy định khi lưu thông trên đường cao tốc, tăng 70% so với 9 tháng năm 2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục