Vì sao Trung Quốc giảm nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ?

05:47' - 24/12/2016
BNEWS Việc Trung Quốc giảm nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ không phải là động thái cắt giảm chiến lược, mà chỉ là sự điều chỉnh nhỏ dựa trên tình hình thị trường.
Trung Quốc chỉ có sự điều chỉnh nhỏ về việc nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ. Ảnh minh họa: dreamstime.com

Trái phiếu Chính phủ Mỹ đóng vai trò quan trọng đối với các nhà đầu tư quốc tế cũng như ngân hàng trung ương nhiều nước trên thế giới, do nó liên quan đến tỷ lệ lãi suất, nợ và tính thanh khoản của thị trường cho vay.

Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đã giảm nhiều hơn dự kiến trong tháng Mười Một vừa qua khi giảm 69,06 tỷ USD xuống còn 3.052 tỷ USD, mức thấp nhất trong gần sáu năm qua. Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc có thể chịu ảnh hưởng bởi một vài nguyên nhân, bao gồm cả sự thay đổi trong cán cân thanh toán quốc tế của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trung Quốc để mất vị trí nước nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ lớn nhất thế giới vào tay Nhật Bản trong tháng 10/2016, khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc tiến hành các biện pháp can thiệp vào thị trường ngoại hối để nâng giá đồng nhân dân tệ (NDT). Trong tháng 10/2016, Trung Quốc nắm giữ 1.115 tỷ USD trái phiếu Chính phủ Mỹ, giảm 41,3 tỷ USD so với tháng trước đó.

Ngoài ra, các nhà đầu tư đặc biệt chú ý tới sự sụt giảm lượng nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ của Trung Quốc, trong bối cảnh bất cứ hành động bán tháo nào trên thị trường cũng sẽ ảnh hưởng tới lãi suất của Mỹ, qua đó làm giảm giá trị đồng NDT.

Trong động thái liên quan, một quan chức khác của SAFE cho biết đầu tư trực tiếp ra nước ngoài (ODI) của Trung Quốc tăng nhanh trong năm nay. Chỉ tính riêng tháng 11/2016, ODI tăng 76,5% so với cùng kỳ năm trước lên 15,7 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục