Vì sao tuyển Đức thất bại tại World Cup 2018?

19:58' - 28/06/2018
BNEWS Chính tâm lý bài ngoại, phân biệt chủng tộc, phản đối nhập cư, muốn một đội bóng thuần chủng 100% Đức, đã dẫn tới kết cục đau xót cho đương kim vô địch bóng đá thế giới ngày hôm qua.
Với việc Thụy Điển thắng Mexico 3-0 và Hàn Quốc tạo địa chấn khi ghi hai bàn vào lưới đội Đức, nhà đương kim vô địch đã bất ngờ dừng chân ở vòng bảng vòng chung kết World Cup 2018 diễn ra ở Nga ngày 27/6. Trong ảnh: Nỗi buồn của cầu thủ Đức Thomas Mueller trong lượt trận cuối vòng bảng World Cup 2018 ở Kazan, Nga ngày 27/6. THX/ TTXVN

Thảm bại của “cỗ xe tăng” Đức tối qua trước đội bóng đến từ xứ “Kim chi” khiến nhiều người bàng hoàng! Có rất nhiều nguyên nhân có thể kể ra để giải thích cho thất bại ê chề này của người Đức. Nhưng trong khuôn khổ hạn hẹp của một bài báo, tôi chỉ nêu ra một lý do cốt lõi nhất.

Chính tâm lý bài ngoại, phân biệt chủng tộc, phản đối nhập cư, muốn một đội bóng thuần chủng 100% Đức, đã dẫn tới kết cục đau xót cho đương kim vô địch bóng đá thế giới ngày hôm qua.

Câu chuyện về Özil/Gündogan đã lình xình suốt mấy tuần qua ở Đức và ngay trong nội bộ của đội tuyển bóng đá nước này. Chuyện là 2 cầu thủ gốc Thổ Nhĩ Kỳ này đã gặp gỡ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và dư luận Đức ngay lập tức bị chia rẽ về vấn đề liệu 2 cầu thủ này có trung thành với đội tuyển Đức, với nước Đức không?

Cú sốc đối với tuyển thủ Đức trong lượt cuối vòng bảng World Cup 2018 ở Kazan, Nga ngày 27/6. THX/ TTXVN

Không chỉ dừng ở đó, có dư luận còn muốn một thất bại cho tuyển Đức để cải tổ đội tuyển Đức nhằm có 100% cầu thủ Đức thuần chủng, muốn qua câu chuyện bóng đá này để phản đối chính sách nhập cư của bà Merkel.

Câu chuyện bị đẩy lên tới đỉnh điểm khi một số cổ động viên Đức đã không còn mong muốn một thắng lợi cho đội tuyển nước nhà. Một người bạn của tôi ở Đức đã kể cho tôi rằng, anh đã hết sức kinh ngạc khi chứng kiến các cổ động viên Đức ở một quán Bar đã hết sức tức giận khi Toni Kroos ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 cho tuyển Đức trước Thụy Điển hôm 24/6 vừa qua.

 HLV Joachim Loew trong trận đấu giữa Đức và Hàn Quốc ở Kazan, Nga ngày 27/6. Ảnh: THX/TTXVN

Những tranh cãi, những nghi kỵ đã ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý, tình đoàn kết không những của Özil và Gündogan, mà của cả toàn đội bóng. Trong khi đó, Özil lại được cho là “hạt nhân” của tuyển Đức, nhưng trong cả 3 trận đấu, anh như bị cô lập và không có sự liên kết nào với đồng đội của mình. Thực tế diễn ra trên sân và kết quả của trận đấu Đức-Hàn Quốc là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này! Những đường bóng rời rạc và các cầu thủ thi đấu rất vô hồn

 Nỗi buồn của cổ động viên Đức trong trận đấu của đội nhà tại lượt cuối vòng bảng World Cup 2018 ở Kazan, Nga ngày 27/6. THX/ TTXVN

Hệ quả của bất đồng quan điểm về vấn đề chính sách nhập cư của Đức không chỉ là việc đội Đức thảm bại ở World Cup 2018, mà trên thực tế nó đã đưa tới những bế tắc về chính trị cho nước này vào cuối năm 2017, khi bà Angela Merkel dù đã tái đắc cử thủ tướng Đức nhưng mãi vẫn chưa thành lập được chính phủ liên minh, khiến cho chính phủ nước này bị tê liệt suốt 6 tháng trời, kéo theo những hệ lụy xấu về kinh tế đất nước.

Chưa hết, bất đồng về vấn đề nhập cư của người Đức cũng sẽ có những ảnh hưởng xấu về sự đoàn kết và xây dựng Liên minh châu Âu (EU), với vai trò là một trong 2 đầu tầu về kinh tế và chính trị của khối này.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, quả là vấn đề phản đối nhập cư không chỉ dừng lại ở việc đưa tới thất bại của đội tuyển Đức ở mùa World Cup 2018, mà còn đưa tới những hậu họa khôn lường về chính trị, kinh tế của nước này cũng như tương lai của cả EU.

Trong lịch sử, người Đức cũng đã gặp đại họa khi chủ nghĩa bài ngoại lên cao, dẫn tới thảm họa của chiến tranh thế giới thứ II. Chắc hẳn họ chưa thể quên được quá khứ đau buồn này.

Hy vọng người Đức sẽ rút ra được bài học từ quá khứ và cả từ thất bại của đội tuyển nước này ngày hôm qua, nhằm khắc phục những hậu họa sau này, để “gieo nhân lành ắt gặt quả lành”./.

>>> WORLD CUP 2018: Thắng Đức, Hàn Quốc thoát một loạt kỷ lục buồn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục