Vì sao xăng sinh học E5 "ế khách"?

10:12' - 27/08/2015
BNEWS Theo lộ trình, đến ngày 1/12/2015, xăng E5 sẽ được bán rộng rãi trên toàn quốc. Tuy nhiên, hiện nay, Tp. Hồ Chí Minh mới thí điểm bán loại xăng này ở vài chục đại lý.

Nhiều ý kiến cho rằng cần thêm giải pháp đẩy mạnh bán xăng E5 ra thị trường, vì theo lộ trình đến ngày 1/12/2015, xăng E5 sẽ được bán rộng rãi trên toàn quốc. Nhưng đến thời điểm này, Tp. Hồ Chí Minh chỉ mới thí điểm ở vài chục đại lý bán xăng dầu có thể bán loại xăng này.

*Người tiêu dùng chưa mặn mà với E5

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, các doanh nghiệp đầu mối đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng trạm pha chế, phối trộn xăng E5, mở rộng mạng lưới cửa hàng bán xăng E5, mục tiêu đến 30/11/2015 phải đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình tại 8 địa phương đang thực hiện lộ trình có bán xăng E5.

Người dân chưa mặn mà với xăng E5. Ảnh: Sỹ Thắng/TTXVN

Theo thống kê của Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, vào tháng 12/2014 có 58 cửa hàng đăng ký bán xăng E5, nhưng hiện nay chỉ còn 53 cửa hàng tiếp tục bán loại xăng này.

Ông Trần Minh Hà, Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty TNHH Một thành viên dầu khí Tp. Hồ Chí Minh (Sài Gòn Petro) cho biết, Sài Gòn Petro đã bán loại xăng E5 từ năm 2010. Từ tháng 12/2014, Công ty Sài Gòn Petro triển khai đồng loạt các đại lý bán xăng E5. Tính đến tháng 6/2015, các đại lý của Sài Gòn Petro đã bán được 1.200 m3/tháng.

Mặc dù đã quảng bá loại xăng này, nhưng người tiêu dùng lại chưa biết nhiều. Hơn nữa, các cửa hàng đều "nhìn nhau" để tìm hiểu tình hình bán xăng E5 của các cửa hàng đó có tốt hay không thì mới tham gia. Nhiều người tiêu dùng đã cập nhật thông tin về loại xăng này và muốn sử dụng nhưng lại không được sử dụng ở nhiều nơi khác nhau do hạn chế điểm bán.

Theo ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, xăng E5 là nhiên liệu hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (Bio-ethanol) được sử dụng cho các loại động cơ xăng đốt trong như xe ô tô, xe gắn máy. Xăng này giúp tăng hiệu suất cháy, giảm hiện tượng kích nổ, làm cho động cơ vận hành êm và tăng tuổi thọ động cơ.

Ngoài ra, xăng E5 có lượng khí thải ít hơn xăng truyền thống khi đốt cháy nên giúp giảm hiệu ứng nhà kính, an toàn với môi trường. Vì vậy, việc triển khai đưa xăng E5 vào sử dụng trên thị trường nhằm mục đích giảm bớt ô nhiễm môi trường, tiến tới phát triển bền vững là chủ trương đúng của UBND Tp. Hồ Chí Minh.

* Mở rộng tiêu dùng

Theo ông Bùi Thiên Lộc, Trưởng chi nhánh số 1, Công ty cổ phần Xăng dầu Petrolimex, xăng E5 là mặt hàng nhiên liệu mới. Vì vậy cần có nhiều yếu tố tương hỗ mới có thể đẩy mạnh bán loại xăng này.

Vấn đề quan trọng chính là phải đủ nguồn cung cấp cho các đại lý và loại xăng này cũng phải được bán trên diện rộng, để tránh trường hợp khách hàng sử dụng loại xăng này nhưng khi đến nơi khác không có xăng E5, họ quay trở lại sử dụng Mogas Ron 92 hoặc Mogas Ron 95.

Xăng sinh học E5 giúp giảm sự lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và đảm bảo an ninh năng lượng. Ảnh: Hoàng Lâm/TTXVN

Trước đây, mỗi ngày cây xăng số 1 chỉ bán vài trăm lít xăng E5, nhưng hiện nay, người tiêu dùng đã chấp nhận nên đẩy số lượng lên 1.500 lít/tháng. Về cơ sở vật chất, hiện nay có rất nhiều cây xăng không đủ hầm chứa nhiều loại xăng.

Để có thể tiêu thụ nguồn xăng này cần phải có hỗ trợ cải tạo bồn, hầm chứa này hoặc bằng hình thức pha trộn dần giữa Mogas Ron 92 với E5 rồi chuyển hẳn sang E5. Nếu lượng xăng E5 đủ cung cấp cho thị trường cả nước thì có thể thay thế toàn bộ xăng Mogas Ron 92 hiện nay.

Petrolimex khẳng định, chỉ cần các đơn vị nhà nước ký hợp đồng với các đại lý xăng dầu, cần nguồn xăng E5 thì Petrolimex lập tức đẩy lượng xăng E5 lên theo nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, cùng với công tác tuyên truyền người dân sử dụng xăng E5, các nhà chức năng cũng phải kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất xe, phương tiện di chuyển phối hợp để sản xuất phương tiện tương thích hoặc tạo điều kiện cho họ tìm hiểu nguồn nhiên liệu mới phù hợp với các loại xe đó hay không. Từ đó có thể tư vấn, tạo lòng tin cho người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm mình muốn.

Còn phía người tiêu dùng, nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay giá dầu thô thế giới đã giảm so với trước đây, thế nhưng giá xăng Mogas Ron 92 và Mogas Ron 95 trong nước vẫn được bán ở mức giá cao. Trong khi đó, chi phí cho nguồn nguyên liệu vận hành xe trong di chuyển lại là nhu cầu thiết yếu của mỗi cá nhân.

Anh Phạm Thành Nhân, nhân viên văn phòng ngụ tại quận 9 chia sẻ, mỗi ngày anh di chuyển từ ngoại thành vào thành phố và đi các quận khác để hoàn tất thủ tục hành chính, giấy tờ mất rất nhiều thời gian và nhiên liệu cho xe máy. Nếu có loại xăng thay thế loại hiện nay anh đang sử dụng là Mogas Ron 92 mà giá thấp hơn, anh sẵn sàng sử dụng.

Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng không quan tâm nhiều đến loại xăng cho phương tiện của mình. Khi xe hết xăng, họ vào cây xăng và chỉ yêu cầu đổ bao nhiêu tiền, còn việc nhân viên bơm xăng loại xăng nào, họ không chú ý.

"Từ khi cây xăng Bình Thọ (quận Thủ Đức) đăng ký bán xăng E5 chung với trụ bơm xăng Mogas Ron 92, các nhân viên ở đây thỉnh thoảng vẫn bơm xăng E5 cho khách hàng mà chưa thấy ai phản đối", anh Nguyễn Văn Thịnh, nhân viên bơm xăng tại cây xăng Bình Thọ, thuộc Công ty cổ phần thương mại xuất nhập khẩu Thủ Đức (Timexco) cho biết thêm./.

Hồng Nhung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục