VIAC tiếp nhận 180 vụ tranh chấp với tổng trị giá 9.400 tỷ đồng

19:15' - 11/01/2019
BNEWS Trong năm 2018, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã tiếp nhận 180 vụ tranh chấp với tổng giá trị tranh chấp 9.400 tỷ đồng.

Đây là thông tin được công bố ở Tọa đàm “Trọng tài và Báo chí”, do Chi nhánh Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tại Tp. Hồ Chí Minh tổ chức chiều ngày 11/1.
Thống kê cho thấy, số lượng hoạt động của VIAC năm 2018 tăng gấp 1,5 lần so với năm 2017, chất lượng các hoạt động cũng được tăng cao. Trong số đó, có thể kể đến trên 60 quốc gia và 50 tỉnh, thành tại Việt Nam có doanh nghiệp là các bên tranh chấp tại VIAC.

Đáng chú ý, theo thống kê, 150 ngày là thời gian trung bình giải quyết một vụ tranh chấp tại VIAC, chỉ có 1% phán quyết trọng tài VIAC bị huỷ trong vòng 5 năm qua…
Ông Vũ Ánh Dương, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký VIAC cho biết, các tranh chấp đa dạng ngành nghề ở nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, sản phẩm, dịch vụ… Bên cạnh đó, số vụ tranh chấp giữa doanh nghiệp Việt Nam với các nước, tương đồng với các quốc gia có hoạt động đầu tư, thương mại… lớn tại thị trường Việt Nam.
Theo ông Vũ Ánh Dương, trong thời tới, VIAC đang nghiên cứu triển khai thủ tục tố tụng trực tuyến và đưa ra giải quyết tại trung tâm. Đồng thời, thông qua cổng thông tin trực tuyến tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp cận dễ dàng. Song song đó, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm và đội ngũ nguồn nhân lực để đưa đến cộng đồng doanh nghiệp những phương thức giải quyết tranh chấp minh bạch và hiệu quả.
Ông Châu Việt Bắc, Phó Giám đốc phụ trách VIAC tại Tp. Hồ Chí Minh cho hay, trọng tài và hòa giải viên là một phương thức giải quyết tranh chấp đặc thù, cung cấp dịch vụ hòa giải thương mại theo Nghị định 22/2017/NĐ-CP ngày 24/02/2017 của Chính phủ về hòa giải thương mại. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp cần hiểu đúng và vai trò quan trọng của trọng tài và hòa giải thương mại, trong xu hướng xã hội hóa hoạt động tư pháp theo chủ trương của Nhà nước.
Đặc biệt, tham gia giải quyết tranh chấp tại VIAC, các bên luôn được đảm bảo quá trình tố tụng nhanh chóng và bảo mật với chi phí hợp lý trên cơ sở quy trình giải quyết tranh chấp đáp ứng quyền tự do thỏa thuận và thương lượng của các bên. Tính đến hiện nay, VIAC có khoảng 170 trọng tài viên và 50 hòa giải viên./.
Xem thêm:

>>Giảm thiểu rủi ro pháp lý trong hoạt động tín dụng

>>Tranh chấp thương mại mới giữa Canada và Mexico

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục