Việt Nam - Đan Mạch tăng cường hợp tác trên 4 lĩnh vực chiến lược

19:03' - 05/05/2017
BNEWS Từ ngày 4-5/5, Bộ trưởng Hợp tác phát triển Đan Mạch Ulla Tørnæs đã thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Ulla TørnæsBộ trưởng Hợp tác Phát triển Đan Mạch. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Chuyến thăm nhằm tăng cường quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Đan Mạch với 4 lĩnh vực hợp tác chiến lược của hai nước gồm giáo dục, y tế sức khỏe, an toàn thực phẩm và môi trường; góp phần thúc đẩy sự chuyển đổi của Diễn đàn tăng trưởng xanh toàn cầu (3GF) mà Việt Nam là thành viên cốt lõi thứ 8.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Hợp tác Phát triển Đan Mạch đã đến chào Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; hội đàm với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; gặp Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám.

Bộ trưởng Ulla Tørnæs đã dự khai mạc Hội nghị bàn tròn Diễn đàn tăng trưởng xanh toàn cầu châu Á tại Hà Nội; tham gia sự kiện nâng cao nhận thức về Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs) cùng các sinh viên và cán bộ trường Đại học Y tế công cộng; gặp gỡ đại diện các công ty Đan Mạch trong chuyến thăm Công ty Đan Mạch Pixelz; thăm chợ Ngọc Hà (quận Ba Đình, Hà Nội); tham quan trang trại nuôi lợn của Tập đoàn Dabaco tại tỉnh Bắc Ninh.

Tại buổi họp thông báo chiều 5/5 tại Hà Nội, bà Ulla Tørnæs cho biết, Đan Mạch sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam các công cụ kinh doanh như Chương trình Tài chính doanh nghiệp với các gói tín dụng hỗn hợp của Cơ quan Phát triển quốc tế Đan Mạch (DANIDA); hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với Việt Nam giai đoạn 2017-2020, trong đó tập trung vào kế hoạch hóa và cải cách năng lượng theo hướng sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo.

Theo Bộ trưởng Ulla Tørnæs, đối với 4 lĩnh vực hợp tác chiến lược của hai nước, trong thời gian tới, các chuyên gia Đan Mạch sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho các đối tác Việt Nam. Riêng về an toàn thực phẩm, Đan Mạch sẽ giúp Việt Nam tăng cường các tiêu chuẩn trong chăn nuôi, sử dụng thuốc thú y và truy xuất nguồn gốc thực phẩm.

Bộ trưởng Ulla Tørnæs đánh giá: Việt Nam đang trong quá trình phát triển nhanh nhưng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức để tăng trưởng bền vững. Bà Ulla Tørnæs khẳng định, Đan Mạch có đủ năng lực và các sản phẩm phù hợp để giúp Việt Nam giải quyết những thách thức đó.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Ulla Tørnæs đã trả lời một số câu hỏi của báo chí liên quan đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam; vấn đề an toàn thực phẩm, đặc biệt là quy trình, chuỗi giá trị sản xuất thịt lợn tại Việt Nam; hướng hợp tác lĩnh vực năng lượng sạch giữa hai nước.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục