Vinaconex 2 điều chỉnh giảm các chỉ tiêu kế hoạch

18:55' - 22/03/2018
BNEWS Tổng mức doanh thu Vinaconex 2 đặt ra cho năm 2018 gần 1.170 tỷ đồng.
Đại hội cổ đông thường niên Vinaconex 2 năm 2018. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Mặc dù năm 2017 nằm trong top đầu của “đại gia đình” Vinaconex nhưng năm 2018 Vinaconex 2 đã phải điều chỉnh giảm đáng kể các chỉ tiêu kế hoạch so với năm trước. Những con số cụ thể về chỉ tiêu kế hoạch sản xuất năm 2018 được Vinaconex 2 thông qua tại Đại hội cổ đông thường niên diễn ra chiều ngày 22/3 tại Hà Nội.
Theo đó, tổng mức doanh thu Vinaconex 2 đặt ra cho năm 2018 gần 1.170 tỷ đồng, giảm tới 43% so với mức doanh thu đơn vị này đạt được trong năm 2017 là hơn 2.054 tỷ đồng.

Cùng đó, lợi nhuận trước thuế chỉ còn 30,4 tỷ đồng, giảm 42% so với con số 52,249 tỷ đồng; tổng giá trị sản xuất kinh doanh phấn đấu đạt trên 1.372 tỷ đồng, thấp hơn 22% so với mức hoen 1.766 tỷ đồng của năm 2017. Tuy nhiên, mức dự kiến chia cổ tức vẫn được Vinaconex 2 giữ ở ngưỡng 10%.
Giải thích về việc đồng loạt giảm các chỉ tiêu kế hoạch của năm 2018, ông Trần Ngọc Long - Giám đốc Vinaconex 2 cho rằng, Công ty đang đứng trước các thách thức và biến động do tái cơ cấu phần vốn Nhà nước theo chủ trương của Chính phủ.
Áp lực cạnh tranh từ các đối thủ trong ngành xây dựng ngày một tăng. Các doanh nghiệp cùng ngành ngày càng tập trung xây dựng thương hiệu, hình ảnh và thậm chí giảm giá sâu để trúng thầu - ông Long phân tích.
Chủ đầu tư ngày càng siết chặt đơn giá. Nhiều chủ đâu tư can thiệp sâu vào việc cung cấp vật tư, trực tiếp chỉ định các thầu phụ, thậm chí chủ động cung cấp vật tư và chỉ thuê doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhân công. Điều này khiến lợi nhuận giảm và làm gia tăng rủi ro trong quản lý chi phí các công trình.
Đại diện Vinaconex 2 cho rằng, năm 2018, Nhà nước siết chặt quản lý bằng việc ban hành thêm nhiều chính sách mới như về bảo hiểm và thuế... khiến hoạt động thi công xây lắp, nhất là với các công trình làm nhân công thêm khó khăn.
Đồng thời, năm 2018 cũng được dự báo có không ít khó khăn cho thị trường bất động sản. Phân khúc nhà ở trung bình đang dần bão hoà do có thêm nhiều dự án tạo nguồn cung lớn cho thị trường.
Riêng về phía Vinaconex 2 cũng thừa nhận những khó khăn nội tại như: thiếu nguồn vốn, do chậm thu hồi từ xây lắp và các chủ đầu tư thứ cấp tại dự án bất động sản; chưa có dự án bất động sản lớn nào để phản ánh doanh thu ngay trong năm 2018 mà sẽ rơi vào kế hoạch của năm 2019.
Cho dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng Chủ tịch HĐQT Vinaconex 2 Nguyễn Việt Cường chia sẻ, Vinaconex 2 sẽ chủ động nắm bắt thời cơ và những thay đổi trong chính sách phát triển doanh của Nhà nước.
Thời gian tới, Vinaconex 2 chú trọng vào các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tìm kiếm mở rộng và tạo thêm lợi nhuận từ các dự án thuộc 2 lĩnh vực chính là xây lắp và đầu tư kinh doanh bất động sản - coi đây là định hướng để kiên trì thực hiện.
Hoạt động xây lắp sẽ chú trọng tìm kiếm thị trường tiềm năng mới, song song với các đối tác và bạn hàng truyền thống; nghiên cứu, cải tiến các biện pháp thi công công nghệ mới, xây dựng hình ảnh nhận diện thương hiệu Công ty... - ông Cường chia sẻ.
Đối với hoạt động đầu tư, Vinaconex 2 tập trung ưu tiên tìm kiếm và phát triển các dự án mới theo thế mạnh và kinh nghiệm vốn có là bất động sản, hạ tầng...; trong đó, ưu tiên tìm kiếm, mua lại những dự án có tính khả thi, đảm bảo an toàn pháp lý, có thể đem lại lợi nhuận cho đơn vị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục