VN - Index tuần tới có thể tiếp tục duy trì xu hướng tăng

14:50' - 23/09/2018
BNEWS Việc thị trường chứng khoán thế giới tăng mạnh mẽ tuần qua đã giúp tâm lý lạc quan của nhà đầu tư trong nước được kích hoạt.

Dòng tiền chảy mạnh vào thị trường là động lực để VN - Index vượt ngưỡng cản thành công (1.000 điểm). Thanh khoản thị trường nhờ đó đạt mức cao nhất trong hơn 6 tháng qua.

Theo giới phân tích, việc các chỉ số tăng điểm đi kèm với thanh khoản tăng mạnh mẽ cho thấy thị trường đang rất “khỏe”, cùng với việc tuần tới chưa có thêm thông tin xấu tác động tới thị trường, khiến kịch bản thị trường tiếp tục tăng trưởng trở nên hợp lý.

Chứng khoán ngày 21/9: VN – Index giữ vững mốc 1.000 điểm. Ảnh:TTXVN

Kết thúc tuần giao dịch từ 17 - 21/9, VN - Index tăng 11,63 điểm lên 1.002,97 điểm; HNX-Index tăng 2,43 điểm lên 115,8 điểm. Thanh khoản tăng mạnh mẽ với trung bình hơn 6.200 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn.

Giới phân tích cho rằng, việc VN - Index giữ vững mốc 1.000 điểm là dấu hiệu cho thấy sự xác nhận một xu hướng tăng mới. Hiện tại, về tin tức vĩ mô vẫn là câu chuyện cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc. Tuy nhiên, có thể thấy, căng thẳng từ cuộc chiến thương mại này đã giảm đi phần nào so với dự báo.

Thực tế, Mỹ chỉ đánh thuế với mức 10% vào 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc thay vì mức 25% so với dự định ban đầu. Thông tin thứ 2 là việc FED (Cục dự trữ liên bang Mỹ) sẽ tăng lãi suất tiếp theo vào tuần tới, tuy nhiên thông tin Fed tăng lãi suất không phải là một thông tin mới và việc tăng lãi suất là tăng theo lộ trình nên nhà đầu tư đã có sự chuẩn bị.

Theo giới chuyên gia, thông thường khi Fed tăng lãi suất thì chỉ số US Dollar Index (chỉ số đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt là EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) sẽ tăng mạnh trước đó, nhưng trước thông tin này chỉ số US Dollar Index vẫn có chiều hướng giảm, hiện ở mức 93,79 điểm.

Qua đó, có thể dự đoán được tác động của việc Fed tăng lãi suất là không quá nghiêm trọng đối với thị trường.

Về diễn biến nội tại thị trường, có thể thấy nhóm cổ phiếu vốn hóa trụ cột ngân hàng đang rất tích cực khi tăng trưởng mạnh đi kèm với thanh khoản tăng cao. Các cổ phiếu trụ cột trong nhóm tăng giá mạnh như VCB tăng 0,9%, CTG tăng 4,3%, BID tăng 1,3%, VPB tăng 8%, STB tăng 5,8%, MBB tăng 1,5%, ACB tăng 2,1%, SHB tăng 4,7%...

Nhiều khả năng, cùng với thị trường chung, nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tuần tới.

Dòng tiền cũng chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu dầu khí giúp các mã trong nhóm này tăng mạnh như: GAS tăng 7,3%, PLX tăng 0,3%, PVD tăng 8,9%, PVS tăng 2,7%, BSR tăng 7,2%, OIL tăng 10,8%, POW tăng 7,4%...

Thực tế, giá dầu thế giới tiếp tục đi lên trong tuần qua trước những thông tin mới về tình hình cung - cầu trên thị trường. Tính chung cả tuần, giá dầu chuẩn Tây Texas (WTI) tăng 2,5%, còn giá dầu Brent 0,7%. Cùng với việc thị trừng chung đang rất tích cực, có lẽ kịch bản hợp lý là nhóm cổ phiếu dầu khí tiếp tục tăng trưởng trong tuần tới.

Nhóm cổ phiếu dệt may cũng tăng mạnh mẽ trong tuần qua, với TCM tăng tới 8,1%, TNG tăng tới 17,3%, VGT tăng tới 19,6%,...

Về việc nhóm cổ phiếu dệt may đã tăng mạnh trong vòng 2 tháng qua, theo các chuyên gia, cùng yếu tố cơ bản của doanh nghiệp, việc tỷ giá VND/USD đã tăng mạnh ở giai đoạn cuối tháng 6 và tiếp tục giữ ở mức cao trong thời gian qua đã giúp cổ phiếu ngành dệt mạnh “cất cánh”. Bởi lẽ ngành dệt may là nhóm ngành được hưởng lợi từ tỷ giá cao do các doanh nghiệp dệt may chủ yếu là doanh nghiệp xuất khẩu.

Giới chuyên gia cũng dự báo, lợi nhuận của các doanh nghiệp dệt may sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong những tháng cuối năm, nhờ vậy nhóm cổ phiếu dệt may cũng còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Nhóm cổ phiếu thủy sản cũng vậy, trong vài tháng trở lại đây, thị giá của nhóm cổ phiếu này đã tăng mạnh mẽ. Chỉ tính riêng tuần qua, cổ phiếu ANV tăng 8,3%, ACL tăng 12,6%, VHC tăng 4,5%, MPC tăng 18,6%.

Nhóm cổ phiếu thủy sản cũng được hưởng lợi từ thành quả kinh doanh ấn tượng của ngành. Bên canh đó, ngành thủy sản cũng chủ yếu phục vụ thị trường xuất khẩu, nên với những diễn biến từ tình hình thế giới nhóm cổ phiếu này có lẽ còn tiếp tục có động lực để tăng trưởng.

Tuần qua, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn diễn biến phân hóa với sắc xanh, đỏ đan xen. Trong khi, VNM tăng 3,7%, MSN tăng 2,6%, HPG tăng 4,6%, HSG tăng 10,9%, FPT tăng 4,1%,... thì 2 mã có vốn hóa lớn nhất thị trường lại giảm giá là VIC giảm 2,6%, VHM giảm tới 3,8%.

Tuần qua, hai quỹ ETF (quỹ đầu tư chỉ số) cùng thực hiện cơ cấu danh mục đầu tư nên giao dịch của khối ngoại trên thị trường đã tăng mạnh so với các tuần trước đó.

Tính chung cả ba sàn giao dịch là HOSE, HNX và UPCoM, khối ngoại thực hiện mua vào 118,5 triệu cổ phiếu, trị giá 6.305,8 tỷ đồng, trong khi bán ra hơn 147 triệu cổ phiếu, trị giá 7.075,8 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng đạt 28,4 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng là 758,6 tỷ đồng.

Với diễn biến của thị trường hiện tại, nhiều công ty chứng khoán đưa ra nhận định khá lạc quan cho tuần giao dịch tới. Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt cho biết, tính từ đầu năm 2015 đến nay, sau 14 phiên tái cơ cấu danh mục của hai quỹ VNM ETF và FTSE ETF, có 11 lần chỉ số VnIndex vẫn tiếp tục duy trì xu hướng ngắn hạn.

Do đó, sau phiên tái cơ cấu quý III tuần qua, nhiều khả năng chỉ số VN - Index vẫn tiếp tục duy trì xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn.

Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng, trên góc nhìn trung hạn, thị trường hiện vẫn đang giao dịch trong một vùng giá tích lũy trong khoảng 900-1.050 điểm sau đợt rơi mạnh trước đó.

Theo đó, đà tăng của thị trường có thể tiếp tục trong tuần sau nhằm hướng đến các ngưỡng cao hơn mà gần nhất đang là kháng cự quan trọng MA200 tại 1.025 điểm. Nếu vượt được mốc này thì thị trường sẽ còn khả năng vươn tới những ngưỡng cao hơn nữa.

Tuy nhiên, SHS khuyến nghị nhà đầu tư cũng không nên quá hưng phấn mua đuổi khi tăng mạnh do đây chỉ là một nhịp hồi phục ngắn hạn của thị trường và giai đoạn rung lắc sẽ diễn ra ngay sau đó.

SHS dự báo trong tuần giao dịch tiếp theo (24/9-28/9), VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm với mục tiêu là ngưỡng kháng cự 1.025 điểm (MA200 ngày).

Công ty cổ phần chứng khoán Agribank (Agriseco) có cái nhìn thận trọng hơn khi cho rằng, thị trường tiếp tục trụ vững mức 1.000 điểm sau phiên tái cơ cấu của các quỹ ETFs. Xét về yếu tố cơ bản, trong tuần tới, FED sẽ đưa ra quyết định về lãi suất cho kỳ họp vào tháng 9 mà nhiều khả năng là tiếp tục tăng lãi suất.

Chỉ số sẽ có những rung lắc đầu tuần tới, tuy nhiên, xu hướng chung vẫn là đi ngang kiểm định lại ngưỡng 1.000 điểm./.

Xem thêm:

>>Nhà đầu tư Mỹ tiếp tục đẩy mạnh mua vào cổ phiếu

>>Chứng khoán ngày 21/9: VN – Index giữ vững mốc 1.000 điểm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục