Volkswagen bị kiện lên Tòa án ở nước Anh do bê bối khí thải “dieselgate”

12:06' - 29/03/2018
BNEWS Các luật sư đại diện cho hơn 50.000 người đã mua ô tô ở nước Anh mới đây đã khởi kiện Volkswagen (VW) lên Tòa án tối cao ở London liên quan đến vụ bê bối gian lận khí thải "dieselgate".

Phiên tòa kéo dài 3 ngày này, bắt đầu từ ngày 27/3, được các luật sư cho rằng có thể sẽ là vụ kiện tập thể lớn nhất trong lịch sử pháp lý của “xứ sở sương mù”. 

Công ty luật Slater and Gordon, đại diện cho hơn 40.000 nguyên đơn ở nước Anh, đã cáo cuộc VW lừa gạt khách hàng mua những chiếc ô tô vi phạm các quy định về khí thải bằng cách cài đặt các “dụng cụ triệt tiêu”, phần mềm quản lý động cơ được thiết kế để che giấu mức khí thải gây ô nhiễm môi trường.

VW đã bác bỏ những báo buộc liên quan với lập luận rằng việc phần mềm nói trên có phải là một dụng cụ triệt tiêu bất hợp pháp hay không còn chưa được khẳng định, và nhấn mạnh rằng vụ việc ở Mỹ về cơ bản là khác biệt với những gì đang diễn ra ở nước Anh, cả về loại xe bị ảnh hưởng, về môi trường quy định về mặt pháp lý và cả các biện pháp kỹ thuật. VW quả quyết những phương tiện bị ảnh hưởng ở nước Anh không gây ô nhiễm môi trường nhiều như mọi người vẫn tưởng.

Trước đó, Volkswagen cho biết khoảng 11 triệu xe của họ trên toàn thế giới, trong đó có 1,2 triệu chiếc ở nước Anh, đã được cài đặt phần mềm gian lận khí thải. VW đã đồng ý chi 25 tỷ USD ở Mỹ để giải quyết những khiếu nại từ khách hàng, các nhà quản lý môi trường, chính quyền các bang và các nhà phân phối. “Ông lớn” này đã đề xuất mua lại 500.000 xe gây ô nhiễm môi trường ở Mỹ.

Tuy nhiên, VW lại chưa đạt được một thỏa thuận như vậy ở châu Âu, nơi nhà sản xuất ô tô này đang đối mặt với những khiếu nại đòi bồi thường lên đến hàng tỷ euro từ các nhà đầu tư và khách hàng. Đây là vụ bê bối tồi tệ nhất trong lịch sử 78 năm của “gã khổng lồ người Đức”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục