Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên: Đâu là nguyên nhân thất bại?

09:37' - 17/04/2017
BNEWS Giới chuyên gia trên thế giới đã đưa ra những phỏng đoán về vụ thử tên lửa đạn đạo thất bại của Triều Tiên.
Triều Tiên kỷ niệm ngày sinh 105 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành bằng vụ thử tên lửa đạn đạo. Ảnh: EPA

Trang mạng trực tuyến của báo Telegraph (Anh) ngày 16/4 cho rằng nguyên nhân khiến vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên thất bại có thể là do Mỹ đã tấn công mạng.

Báo trên dẫn lời các chuyên gia cho rằng Mỹ có thể đã tiến hành các cuộc tấn công "chủ động kiềm chế phóng" nhằm vào những tên lửa của Triều Tiên bằng việc sử dụng phương thức truyền điện từ hoặc tấn công mạng, bao gồm thông qua những linh kiện điện tử bị nhiễm mã độc gây rối loạn các hệ thống chỉ huy và kiểm soát hệ thống định vị mục tiêu.

Trước đó, phát biểu với đài BBC, cựu Ngoại trưởng Anh Malcolm Rifkind cho rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên có thể đã thất bại do hệ thống không đủ khả năng vận hành.

Tuy nhiên, quan điểm mà Telegraph đưa ra khá thuyết phục, rằng thông qua các biện pháp tấn công mạng, Mỹ đã thành công trong một số lần can thiệp và khiến những vụ thử tên lửa kiểu như vậy thất bại.

Người phát ngôn Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ - Trung tá Dave Benham cho biết cơ quan này đã phát hiện và theo dõi vụ việc được cho là một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên lúc rạng sáng 16/4 theo giờ Việt Nam.

Năm 2014, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama đã chỉ thị tăng cường nỗ lực đối phó với năng lực tên lửa của Triều Tiên bằng các cuộc tấn công mạng và tác chiến điện tử. Kể từ đó, số vụ thử tên lửa thất bại của Triều Tiên gia tăng đáng kể./.
>>>Triều Tiên phóng tên lửa ở khu vực gần thành phố Sinpo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục