Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên: Tổng thống Trump kêu gọi Trung Quốc hành động dứt khoát

11:37' - 04/07/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Trump đã kêu gọi Bắc Kinh có hành động dứt khoát với Bình Nhưỡng ngay sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên từ khu vực lân cận Banghyon, tỉnh Bắc Pyongan, gần biên giới với Trung Quốc,

Ngay sau khi quân đội Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo từ khu vực lân cận Banghyon, tỉnh Bắc Pyongan, gần biên giới với Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Bắc Kinh có hành động dứt khoát với Bình Nhưỡng.

Trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng vào sáng 4/7. Ông Trump kêu gọi Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, có những bước đi mạnh mẽ đối với Triều Tiên nhằm chấm dứt hẳn vấn đề này.

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc sẽ phối hợp để hối thúc Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu (G20), dự kiến diễn ra trong hai ngày 7 và 8/7 tại Hamburg, Đức gia tăng sức ép với Triều Tiên. Theo Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, lãnh đạo các nước sẽ tụ họp tại G20, và ông muốn tận dụng cơ hội này để kêu gọi một cách mạnh mẽ sự phối hợp của cộng đồng quốc tế trong việc phản ứng với Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản nhấn mạnh vụ phóng tên lửa mới nhất này rõ ràng cho thấy mối đe dọa từ Triều Tiên ngày càng gia tăng, Nhật Bản sẽ phối hợp với Hàn Quốc và Mỹ để gây thêm sức ép đối với Bình Nhưỡng. Theo kế hoạch, lãnh đạo Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành cuộc gặp tay ba bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 để thảo luận vấn đề Triều Tiên.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản cũng đã kêu gọi Trung Quốc và Nga đóng vai trò "xây dựng hơn" trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra ngay trước cuộc hội đàm chính thức giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moskva ngày 4/7 nhân chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Moskva.

Sau khi quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên phóng tên lửa, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ sáng 4/7 cũng đã xác nhận vụ việc và cho biết tên lửa này đã bay được 37 phút trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản, không gây nguy cơ nào đối với khu vực Bắc Mỹ. Theo quân đội Mỹ, tên lửa trên được phóng từ địa điểm gần sân bay Panghyon, là tên lửa đạn đạo tầm trung chứ không phải tên lửa liên lục địa.

Thông báo của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ nêu rõ phía Mỹ đang phối hợp với các đối tác để đưa ra những đánh giá chi tiết và sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ những hành động của Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục