Vụ rò rỉ "Hồ sơ Paradise": Hơn 3.000 tổ chức và cá nhân Canada bị nêu tên

14:40' - 10/11/2017
BNEWS Theo loạt bài điều tra của hãng tin CBC, Canada có tới gần 3.300 công ty và cá nhân có tên trong vụ rò rỉ "Hồ sơ Paradise", trong đó có một số tên tuổi lớn.

Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn tin của truyền thông Canada cho biết số lượng những cá nhân và tổ chức Canada vướng nghi án trốn thuế lần này nhiều gấp 5 lần, so với con số 625 trường hợp bị phanh phui trong vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama" hồi năm 2016. 

Ngoài ra, những tài liệu từ công ty luật Appleby có trụ sở tại Bermuda và danh sách các công ty đăng ký hoạt động tại 19 "thiên đường thuế" cũng cho thấy Canada là một trong những thị trường lớn nhất của Appleby về mảng dịch vụ tài chính cho khách hàng ở nước ngoài, sau Mỹ, Anh và Trung Quốc. 

Trong danh sách rò rỉ, Canada có hàng trăm công ty nổi tiếng và những người giàu có được hưởng lợi từ các công ty hay quỹ tín thác được thành lập ở các "thiên đường thuế" nhằm lách hay thậm chí trốn thuế ở trong nước. Trong số này có hệ thống siêu thị Loblaw, Montreal Canadiens, cựu Thủ tướng Jean Chretien và nhà gây quỹ cho đảng Tự do cầm quyền Stephen Bronfman...

Ngoài ra, "Hồ sơ Paradise" cũng nêu danh sách hàng trăm người Canada hành nghề kế toán, luật sư và tư vấn cho các khách hàng của Appleby. Appleby nhắm Canada là thị trường mục tiêu trong các năm 2011 – 2013, nhất là những công ty và cá nhân làm việc trong ngành công nghiệp khai mỏ.

Chỉ riêng trong năm 2012, mạng lưới phát triển khách hàng tại Canada của Appleby đã lập được 127 tài khoản mới. Từ năm 2009 – 2013, Appleby đã lập hóa đơn cho khách hàng và các công ty luật của Canada ít nhất 12 triệu CAD, trong đó có 8,2 triệu CAD thông qua văn phòng tại Bermuda.

Một chi tiết khác cũng rất đáng lưu ý là Appleby không chỉ chú trọng mở rộng lượng khách hàng tại Canada mà còn lập “Dự án Kerry” nghiên cứu khả năng thành lập trụ sở hoạt động tại thành phố cảng Halifax thuộc tỉnh Nova Scotia.

Appleby muốn lợi dụng kẽ hở trong quy định đăng ký của Canada cho phép các chủ sở hữu công ty được che dấu danh tính thật. Ngoài Halifax, Appleby cũng nhắm tới một số địa điểm tiềm năng khác như địa hạt Jersey thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, quốc đảo Mauritani ở Ấn Độ Dương và đảo Man cũng của Anh.

Trong tuyên bố đưa ra sau khi những thông tin đầu tiên về vụ rò rỉ "Hồ sơ Paradise", người phát ngôn của Bộ trưởng Ngân sách quốc gia, ông John Power cho biết: “CRA đang rà soát những mối liên kết với các thực thể Canada và sẽ có hành động phù hợp”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục