WB dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2016 đạt 6,6%

14:37' - 02/12/2015
BNEWS Kinh tế Việt Nam đã ứng phó tương đối tốt trước những biến động của môi trường kinh tế bên ngoài với tăng trưởng GDP ước tính đạt mức 6,5% trong năm nay và năm 2016 là 6,6%.

Đó là khẳng định tại báo cáo cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố sáng 2/12.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, nhận định: “Cầu nội địa mạnh hơn, xuất khẩu vẫn được duy trì, cùng với lạm phát thấp và niềm tin được củng cố đã tạo cơ sở vững chắc cho tăng trưởng trong trung hạn của Việt Nam. Đây là thời điểm thích hợp để củng cố ổn định kinh tế vĩ mô, tạo thêm khoảng đệm chính sách thông qua những nỗ lực kiên quyết để kiềm chế sự mất cân đối tài khóa và giải quyết những vấn đề bất cập còn tồn tại của khu vực ngân hàng.”

Kinh tế Việt Nam đã ứng phó tương đối tốt trước những biến động của môi trường bên ngoài. Ảnh Bnews

Báo cáo cũng cho biết, điều kiện kinh tế vĩ mô thuận lợi hơn đã giúp duy trì ổn định hệ thống ngân hàng. Tín dụng ngân hàng đã tăng trưởng trở lại. Điều này đã hỗ trợ nhu cầu đầu tư và các hoạt động kinh tế khác nhưng cũng phần nào gây quan ngại về chất lượng các khoản vay nhất là khi các khoản nợ xấu tồn đọng trong các ngân hàng thương mại từ những năm trước chưa được xử lý triệt để.  

 Về ngoại thương, kết quả xuất khẩu của Việt Nam vẫn được duy trì, cụ thể tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng của năm tăng 9,2% so với cùng kì năm ngoái, chủ yếu nhờ tăng xuất khẩu hàng chế biến, chế tạo, nhất là các sản phẩm công nghệ cao như điện thoại, điện tử và máy tính.

Bản báo cáo cũng nêu rõ, tuy triển vọng chung là tích cực, nhưng kinh tế Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều rủi ro bất lợi. Trong nước, tốc độ tái cơ cấu chậm chạp gây ra nhiều rủi ro đối với triển vọng tăng trưởng trung hạn. Việc trì hoãn thực hiện thắt chặt tài khoá có thể sẽ tác động tiêu cực đến mức bền vững nợ  nhất là khi đề cập đến các khoản nợ dự phòng liên quan tới ngân hàng và các doanh nghiệp nhà nước.

Đối với môi trường bên ngoài, tăng trưởng chậm hơn dự kiến tại các thị trường chính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới xuất khẩu và tăng trưởng chung của Việt Nam. Ngoài ra, dự kiến lãi suất chính sách của Mỹ tăng lên cũng sẽ làm cho chênh lệch tỷ suất trái phiếu chính phủ tăng theo. Điều này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế nhằm tài trợ cho các nhu cầu tài chính công của Việt Nam.

Trong điều kiện môi trường kinh tế còn nhiều bất ổn như trên, các chuyên gia của WB khuyến cáo, cần đảm bảo quản lý kinh tế vĩ mô tốt, thì mới có thể tạo khoảng đệm chính sách và đối phó với các cú sốc tương lai. Tiếp tục củng cố tài khóa, đẩy nhanh cải cách cơ cấu, áp dụng chính sách tỷ giá linh hoạt hơn và tăng cường dự trữ ngoại tệ sẽ giúp giảm bớt các tác động bất lợi. /.

Đỗ Huyền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục