WHO: Virus Zika lây lan "nhanh một cách bất ngờ và đáng báo động"

12:36' - 29/01/2016
BNEWS Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Margaret Chan vừa lên tiếng cảnh báo virus Zika đang lây lan "nhanh bất ngờ và đáng báo động" với 24 quốc gia và vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng.
Virus Zika gây ra dị tật thai nhi. Ảnh: Reuters.

Phát biểu trong cuộc gặp với các thành viên ban điều hành WHO tại Geneva (Thụy Sĩ), bà Chan cho biết các đợt bùng phát virus trước đây thường ít được quan tâm. Tuy nhiên, tình hình hiện nay đã khác khi loại virus này đang gây lo ngại có thể gây dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Những thai nhi bị virus tấn công khi sinh ra sẽ mắc chứng đầu nhỏ và bị teo não.

Ngoài ra, virus này còn được cho là có liên quan đến hội chứng Guillane-Barré, một chứng rối loạn do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công một phần hệ thần kinh ngoại biên dù chưa có bằng chứng xác nhận mối liên hệ này.

Người đứng đầu WHO đồng thời kêu gọi triệu tập một cuộc họp khẩn cấp giữa các chuyên gia y tế vào ngày 1/2 tới nhằm xác định những lĩnh vực ưu tiên trong công tác nghiên cứu khẩn cấp, cũng như tìm kiếm các biện pháp phòng chống virus Zika.

Trong khi đó, ông Marcos Espinal, người đứng đầu cơ quan phân tích y tế và các bệnh truyền nhiễm tại châu Mỹ, cho biết WHO dự đoán sẽ có khoảng 3-4 triệu trường hợp nhiễm virus Zika ở châu lục này.

Cùng ngày, Chính phủ Pháp và Canada đã xác nhận xuất hiện những ca nhiễm virus Zika đầu tiên tại hai nước này, trong đó Pháp có 5 trường hợp và Canada có 3 trường hợp.

Theo giới chức y tế hai nước, đây là những công dân vừa trở về nước sau khi đi du lịch nước ngoài. Bộ Y tế Canada hiện đang xem xét hạn chế các đối tượng vừa đi du lịch đến các quốc gia bị ảnh hưởng tham gia hoạt động hiến máu.

Trong khi đó, Bộ Y tế Venezuela thông báo số trường hợp bị nghi nhiễm virus Zika tại quốc gia Nam Mỹ này đã lên tới 4.700 người. Bộ trưởng Y tế Luisana Melo nhận định con số trên thực tế có thể cao hơn bởi hầu hết các bệnh nhân đều không nhận ra họ bị nhiễm virus do các triệu cứng thường không biểu hiện rõ ràng.

Tuy nhiên, hiện Venezuela vẫn chưa ghi nhận trường hợp trẻ bị dị tật đầu nhỏ được cho là có liên quan đến virus Zika. Bà Melo cũng nhấn mạnh hiện giới chức nước này đã có những trang bị cần thiết để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh do virus Zika gây ra bất chấp khó khăn kinh tế hiện tại.

Virus Zika đang lây lan ngày càng nghiêm trọng tại các nước Mỹ Latinh và Caribe với 24 quốc gia và vùng lãnh thổ có bệnh nhân lây nhiễm.

Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo các du khách, đặc biệt phụ nữ có thai và có ý định mang thai, tránh đi đến 24 khu vực trên, bao gồm quần đảo Virgin thuộc Mỹ và CH Dominica, Puerto Rico, Barbados, Bolivia, Brazil, Cape Verde, Colombia, Ecuador, El Salvador, lãnh thổ Guiana thuộc Pháp, Guadeloupe, Guatemala, Guyana, Haiti, Honduras, Martinique, Mexico, Panama, Paraguay, Saint Martin, Samoa, Suriname và Venezuela.

Được phát hiện đầu tiên ở những con khỉ Rhesus trong rừng Zika ở Uganda từ năm 1947, virus Zika lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Bệnh sẽ kéo dài từ 4-7 ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục