Xác minh 2 căn hộ của bị án Đinh La Thăng để phục vụ thi hành án

21:37' - 17/08/2018
BNEWS Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội đang tiến hành xác minh 2 căn hộ của bị án Đinh La Thăng ở Mỹ Đình (Hà Nội) để đảm bảo việc thực hiện nộp án phí.
 Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN tại phiên tòa. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Ngày 17/8, Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội cho biết, hiện đang tiến hành xác minh 2 căn hộ của bị án Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) ở Mỹ Đình (Hà Nội) để đảm bảo việc thực hiện nộp án phí.
Theo Quyết định thi hành án chủ động số 1481 và 1349 của Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội, bị án Đinh La Thăng sẽ phải nộp án phí gần 1 tỷ đồng. Số tiền này căn cứ theo quyết định tại 2 bản án số 298 và 408 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội (xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC và vụ án PVN góp vốn 800 tỷ đồng vào Ngân hàng Đại Dương – OceanBank). Đến nay, bị án Đinh La Thăng chưa thực hiện thi hành phần dân sự trong 2 bản án này.
Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội cho biết, gia đình bị án Đinh La Thăng đã hẹn sẽ nộp án phí trong thời gian tới. Ngoài bị án Đinh La Thăng, các bị án khác trong vụ án đều đã nộp gần hết tiền án phí và các khoản khác. Riêng Trịnh Xuân Thanh đã nộp hết tiền án phí tại 2 bản án này.
Theo 2 bản án phúc thẩm nói trên, ngoài phần án phí là gần 1 tỷ đồng phải nộp, bị án Đinh La Thăng còn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho PVN và PVC số tiền hơn 600 tỷ đồng. Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội đã có công văn gửi PVN và PVC, đề nghị 2 đơn vị này có đơn yêu cầu thi hành án.

Tuy nhiên đến nay, chưa có phúc đáp từ phía PVN và PVC. Vì vậy, cơ quan thi hành án chưa ra quyết định thi hành án đối với các khoản phải thi hành án với PVN và PVC. Theo quy định của pháp luật, thời hiệu để thi hành án dân sự là 5 năm tính từ thời điểm bản án có hiệu lực.
Khi nào PVN và PVC có đơn yêu cầu thi hành án, phía Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội sẽ yêu cầu 2 đơn vị này cung cấp thêm điều kiện thi hành án của bị án Đinh La Thăng và tiến hành kiểm tra, rà soát thêm tài khoản của bị án Đinh La Thăng tại một số Ngân hàng.
Theo quy định, các trường hợp giao dịch để tẩu tán tài sản, cơ quan pháp luật sẽ vẫn có thể kê biên số tài sản đã tẩu tán đó để đảm bảo không bị thất thoát khoản thu cho Nhà nước./.

>> Xét xử phúc thẩm vụ án PVN góp vốn vào Oceanbank: Xét hỏi, làm rõ về 3 lần góp vốn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục