Xử lý dứt điểm sai phạm, sớm đưa chợ Kim vào hoạt động

15:25' - 26/10/2018
BNEWS Hiện nay, dự án xây dựng mới chợ Kim đang tiến triển tích cực và sẽ sớm đi vào hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết dân sinh.
Một số tiểu thương chưa tìm được tiếng nói chung với chủ đầu tư và chính quyền địa phương trong việc xã hội hóa triển khai xây dựng mới chợ Kim. Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN

Trước việc một số tiểu thương khu vực chợ Kim, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội chưa tìm được tiếng nói chung với chủ đầu tư và chính quyền địa phương trong việc xã hội hóa triển khai xây dựng mới chợ Kim, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Lê Trung Kiên cho biết, Thanh tra thành phố Hà Nội đã có kết luận và huyện sẽ cố gắng giải quyết xong trong tháng 11/2018.

Hiện nay, dự án xây dựng mới chợ Kim đang tiến triển tích cực và sẽ sớm đi vào hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết dân sinh.

Thấu tình đạt lý

Theo Chủ tịch UBND xã Xuân Nộn Tạ Đức Minh, chợ Kim là chợ truyền thống được UBND xã Xuân Nộn đầu tư xây dựng từ năm 1989. Hiện nay, chợ đã dột nát, xuống cấp nghiêm trọng; nền chợ thấp trũng không thoát được nước, không đảm bảo các điều kiện cho tiểu thương kinh doanh, buôn bán.

Vì vậy, UBND xã Xuân Nộn đã xây dựng phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ, trình UBND huyện Đông Anh phê duyệt phương án xây dựng mới chợ Kim. Theo đó, chợ mới có tổng diện tích 8.353,8m2 (nền chợ cũ 4.772m2) theo đúng chủ trương xã hội hóa các chợ truyền thống của thành phố Hà Nội.

Hiện nay, chợ Kim đã dột nát, xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN

Ngay sau đó, UBND huyện Đông Anh đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng lập hồ sơ, tổ chức đấu thầu. Ngày 19/7/2010, UBND huyện Đông Anh có Quyết định số 3285/QĐ - UBND công nhận Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại tổng hợp Việt Anh trúng thầu.

Tháng 10/2013, doanh nghiệp này được UBND thành phố Hà Nội ra quyết định giao 8.353,8m2 đất để xây chợ Kim. Đến ngày 15/1/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường ký hợp đồng cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, đến nay một số tiểu thương chợ Kim cho rằng, quá trình đầu tư xây dựng mới chợ Kim chưa công khai, minh bạch, gây bức xúc trong nhân dân.

Sự việc trở nên "nóng" hơn khi người dân có đơn khiếu kiện vượt cấp, phản đối và đề nghị UBND thành phố vào cuộc xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Cụ thể, tiểu thương phản ánh về việc UBND huyện Đông Anh ra quyết định số 3285/QĐ - UBND ngày 19/7/2010 công nhận doanh nghiệp trúng thầu quản lý, kinh doanh khai thác chợ Kim không đúng với quy định pháp luật.

Chợ Kim xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN

Về việc này, tại Kết luận số 76/KL - UBND của UBND thành phố Hà Nội ban hành ngày 20/8/2018 nêu rõ: "Nội dung công dân tố cáo nguyên Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Văn Châm ký quyết định công nhận doanh nghiệp trúng thầu quản lý, kinh doanh khai thác chợ Kim khi chưa có quyết định thu hồi đất của UBND thành phố Hà Nội không đúng quy định pháp luật là tố cáo sai."

Đồng thời, UBND thành phố Hà Nội giao Ban Tiếp công dân thành phố niêm yết công khai Kết luận tại trụ sở và giao Thanh tra thành phố gửi Kết luận nội dung tố cáo đến người bị tố cáo, người tố cáo theo đúng quy định pháp luật.

Xử lý dứt điểm

Trong diễn biến liên quan, một số tiểu thương còn phản ánh thời điểm xây dựng chợ Kim cũ, UBND xã Xuân Nộn còn xây dựng 13 kiốt (cao 1 tầng) cho các hộ dân thuê nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, do buông lỏng quản lý nên có 10/13 hộ tự ý nâng tầng, xây dựng kiốt thành nhà ở kiên cố 3 - 4 tầng.

Nhà chợ mới được xây để di chuyển tiểu thương ở chợ cũ, lấy mặt bằng chuẩn bị thi công xây dựng chợ Kim mới. Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN

Đặc biệt, UBND xã Xuân Nộn đã ký hợp đồng cho các hộ thuê kiốt với thời hạn 50 năm và thu tiền để đầu tư xây dựng một số tuyến đường giao thông của địa phương. Điều này gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài, tiềm ẩn nguy gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Qua thanh, kiểm tra, UBND huyện Đông Anh đã chỉ rõ: tập thể, cá nhân lãnh đạo UBND xã Xuân Nộn thời kỳ đó đã buông lỏng quản lý, không kiên quyết, xử lý kịp thời, chưa làm hết trách nhiệm trong xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng để 10/13 hộ gia đình tự ý nâng tầng trên các kiốt chợ Kim. Do vậy, ngày 27/10/2014, UBND huyện đã có Kết luận số 30/KL-UBND chỉ đạo UBND xã Xuân Nộn khắc phục một số nội dung.

Cụ thể là thu hồi các quyết định giao quyền sử dụng đất kiốt chợ Kim trái quy định. Bên cạnh đó, UBND xã Xuân Nộn cùng với các phòng, ban của huyện hướng dẫn các hộ ký lại hợp đồng thuê kiốt theo đúng quy định. Đồng thời, lập hồ sơ gửi cấp có thẩm quyền xin ý kiến xử lý các công trình kiốt vi phạm.

Hiện nay, UBND xã Xuân Nộn đã nghiêm túc kiểm điểm các tập thể, cá nhân có liên quan và hủy bỏ quyết định giao thầu 13 kiốt trái quy định tại chợ Kim cũng như đang tiếp tục thực hiện một số nội dung khác.

Nhà chợ mới tạm thời được xây dựng bằng khung thép có mái che kiên cố, nền láng bê tông xi măng. Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN

Để giải quyết những tồn tại liên quan đến công tác xã hội hóa triển khai xây dựng mới chợ Kim, ngày 2/10/2018, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Lê Trung Kiên đã có Thông báo số 1370/TB - UBND yêu cầu Tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh làm Tổ trưởng phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy, UBND xã Xuân Nộn và chủ đầu tư tổ chức tuyên truyền những quy định pháp luật, cơ chế, quyền và lợi ích hợp pháp của các tiểu thương để người dân hiểu và nghiêm túc chấp hành.

Cùng với đó, Tổ công tác phối hợp với chủ đầu tư hoàn thành việc thông báo, công khai phương án và tổ chức đăng ký, sắp xếp các hộ kinh doanh tại chợ Kim theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Trong quá trình giải quyết, Tổ công tác thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện cũng như đề xuất những biện pháp giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc với Huyện ủy, UBND huyện để kịp thời xem xét, chỉ đạo giải quyết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục