Xuất khẩu của Nhật Bản đang "dậm chân tại chỗ"

18:28' - 23/10/2018
BNEWS Nhật Bản đã hạ mức đánh giá về hiện trạng xuất khẩu lần đầu tiên trong hai tháng qua trước những dấu hiệu cho thấy hoạt động xuất khẩu đang “giảm tốc” do cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Xuất khẩu ô tô của Nhật Bản sang Mỹ. Ảnh: Reuters

Trong báo cáo kinh tế tháng 10/2018 công bố ngày 23/10 Văn phòng Nội các Nhật Bản nhận định hoạt động xuất khẩu của Nhật Bản hiện ở trạng thái “dậm chân tại chỗ”, sau khi đưa ra nhận định sự hồi phục của hoạt động xuất khẩu của nước này ở trạng thái đình trệ vào tháng trước đó.
Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản giữ nguyên đánh giá tổng thể cho rằng nền kinh tế nước này đang hồi phục ở mức độ vừa phải.
Chính phủ Nhật Bản dự kiến hoạt động xuất khẩu của nước này sẽ hồi phục, song sẽ chú ý tới mức độ ảnh hưởng của tình trạng xung đột thương mại trên thế giới đối với nền kinh tế toàn cầu.
Trước đó, Liên minh châu Âu (EU), Na Uy và một số quốc gia khác, gồm cả Trung Quốc, ngày 18/10 đề nghị Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thành lập một ủy ban giải quyết tranh chấp để phân xử việc Mỹ đánh thuế đối với mặt hàng nhôm, thép nhập khẩu.

Mỹ đã áp mức thuế 25% đối với thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm nhập khẩu, có hiệu lực từ ngày 23/3, viện dẫn lý do bảo vệ các nhà chế tạo kim loại trong nước.
Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại ở mức thấp nhất kể từ khi khủng hoảng tài chính thế giới xảy ra năm 2008 và không đạt mục tiêu đề ra.

Điều này tác động bất lợi tới Nhật Bản khi Trung Quốc là thị trường xuất khẩu thiết bị chế tạo và linh kiện điện tử hàng đầu của Nhật Bản.
Bên cạnh đó, Nội các Nhật Bản giữ nguyên đánh giá cho rằng chi tiêu tiêu dùng của nước này đang hồi phục, song tỏ ý lo ngại về những tác động bất lợi của trận động đất gần đây ở đảo Hokkaido và lũ lụt nghiêm trọng ở miền Tây Nhật Bản.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục