Ý kiến trái chiều về chính sách thúc đẩy kinh tế của Fed

16:10' - 23/06/2016
BNEWS Nhiều quan điểm cho rằng lãi suất ở mức thấp của Fed vẫn chưa phát huy tác dụng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và làm thị trường khó đoán định về những bước đi tiếp theo.
Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen. THX/ TTXVN

Trong phiên điều trần của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, phe Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ ngày 22/6 đã chỉ trích rằng các chính sách nhằm duy trì môi trường lãi suất ở mức thấp của Fed vẫn chưa phát huy tác dụng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và làm thị trường khó đoán định về những bước đi tiếp theo.
Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ Jeb Hensarling nói rằng Fed và chính quyền Tổng thống Barack Obama đã chưa thành công trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao mà đất nước cần có trong bảy năm qua kể từ năm 2007-2009.

Ông Hensarling cho rằng một nền kinh tế yếu không phải là điều kiện tốt cho hàng triệu người lao động Mỹ và nhận định Fed - Ngân hàng trung ương Mỹ -đang dần đánh mất sự tín nhiệm vì đã quá chú trọng vào các chính sách xã hội của chính quyền Tổng thống.
Trong nội bộ Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ, những người thuộc đảng Dân chủ đã lên tiếng bảo vệ Chủ tịch Yellen và nhấn mạnh rằng mặc dù tăng trưởng kinh tế nhìn chung chỉ ở mức khiêm tốn, song tỷ lệ thất nghiệp của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã giảm từ 10% xuống chỉ còn 4,7%, với 14 triệu việc làm được kiến tạo trong thời gian qua.
Về phía Fed, Chủ tịch Yellen khẳng định Ngân hàng trung ương đã sử dụng các công cụ hiện có để giữ lãi suất ở mức thấp nhằm thúc đẩy thị trường lao động và nhắc lại rằng Fed rất thận trọng với quyết định tăng lãi suất tiếp theo, giữa bối cảnh bức tranh kinh tế Mỹ còn nhiều điểm sáng-tối đan xen.

Mặc dù vậy, quan chức này vẫn khẳng định rằng nền kinh tế Mỹ có sức mạnh riêng, với chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh và bày tỏ hy vọng tăng trưởng việc làm sẽ được phục hồi trong những tháng tới.
Liên quan đến những quan ngại của một vài nhà hoạch định chính sách thuộc đảng Cộng hòa về việc Fed có thể chịu thua thiệt khi nắm giữ số lượng trái phiếu khổng lồ trong trường hợp lãi suất được tăng cao một cách nhanh chóng, bà Yellen khẳng định rủi ro của việc này hiện ở mức rất thấp.

Trong cuộc họp chính sách mới nhất hồi tuần trước, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0,25-0,5%. Đây là lần thứ tư Fed “đánh tiếng” về ý định điều chỉnh chính sách tiền tệ kể từ sau lần nâng lãi suất gần nhất của thể chế này hồi tháng 12 năm ngoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục