"Giải mã" những nhân tố đưa Việt Nam liên tục xuất siêu sang Canada
Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về trao đổi thương mại với Canada trong năm 2015 với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 3,709 tỷ USD, tăng 23,9% so với năm 2014.
Cụ thể, theo số liệu của Cơ quan Thống kê Canada, trong năm qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 3,196 tỷ USD, tăng 24,8% so với năm 2014, còn kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Canada đạt 513 triệu USD, tăng 18,7% so với 2014.
So với các nước ASEAN, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Canada đang dẫn đầu bảng, tiếp theo là Thái Lan (3,127 tỷ USD), Indonesia 2,732 tỷ USD và Malaysia 2,687 tỷ USD. Đứng cuối bảng là Brunei 5,8 triệu USD) và Lào (23 triệu USD).
Về tốc độ tăng trưởng thương mại, kim ngạch xuất khẩu của Canada sang Campuchia tăng nhanh nhất (tăng 193,6%, nhưng chỉ đạt 20 triệu USD), trong khi nhập khẩu của Canada từ Myanmar tăng 67%, đạt 21 triệu USD.
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Canada gồm đồ gỗ, dệt may, giày dép, thủy hải sản, máy in các loại, cáp điện, điện thoại, thiết bị viễn thông, cà phê, hạt điều, phương tiện vận tải và phụ tùng, cao su các loại, sản phẩm nhựa, rau củ, quả,...
Trong khi đó, các mặt hàng nhập khẩu chính là phân bón, thủy hải sản, đậu tương và hạt có dầu, linh kiện, phụ tùng máy bay, lúa mỳ, phương tiện vận tải và phụ tùng, nhôm và sản phẩm nhôm...
Như vậy, sau nhiều năm, đây là lần đầu tiên Việt Nam vươn lên dẫn đầu ASEAN trong trao đổi thương mại với Canada. Đây là một bước tiến vượt bậc của Việt Nam nếu nhìn lại ba năm trở lại đây, khi Việt Nam tăng dần từ vị trí thứ tư năm 2013 lên thứ ba năm 2014, sau hai đối thủ rất mạnh là Thái Lan và Indonesia.
Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada Hoàng Anh Dũng cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi ngoạn mục này, nhưng có 5 nguyên nhân chính.
Thứ nhất, doanh nghiệp Canada ngày càng quan tâm đến thị trường Việt Nam nhằm đa dạng nguồn cung và giảm dần phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.
Thứ hai, các doanh nghiệp Việt Nam cũng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến thị trường Canada, nhất là khâu nghiên cứu thị trường, thâm nhập thị trường, tìm kiếm đối tác.
Thứ ba là chất lượng sản phẩm của Việt Nam được nâng cao và khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường Canada, không chỉ với các mặt hàng truyền thống như dệt may, da giày, đồ gỗ, thủy hải sản, cà phê, hạt điều... mà còn với các sản phẩm công nghệ cao.
Nguyên nhân thứ tư, theo ông Hoàng Anh Dũng, là những đóng góp tích cực của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong việc thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang Canada, thể hiện rõ qua việc các sản phẩm máy móc, thiết bị điện và điện tử vươn lên đứng đầu cả về giá trị và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu, đạt 807 triệu USD và tăng 208,9% so với năm 2014.
Nguyên nhân cuối cùng được Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada nhấn mạnh là công tác xúc tiến thương mại của Việt Nam dần đi vào chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, đặc biệt là sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, các địa phương, cũng như sự chỉ đạo sát sao của Bộ Công thương và các vụ, cục chức năng của Bộ.
Đánh giá về tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Canada trong thời gian tới, ông Hoàng Anh Dũng cho rằng dư địa còn rất nhiều. Ông Dũng cho hay dư địa phát triển còn rất nhiều, đặc biệt trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Mặc dù năm 2015 Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 16 của Canada xét về tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, nhưng cũng mới chỉ chiếm 0,45% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Canada.
Việc Chính phủ Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau tập trung nhiều hơn vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đặc biệt là các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, cũng là một thuận lợi rất lớn khác.
Đồng thời, ông Dũng cho biết việc Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho quan hệ Việt Nam - Canada, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư, thương mại do những cam kết cắt giảm thuế sâu trong TPP và các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải dần nâng cao năng lực cạnh tranh trong một sân chơi lớn.
Để phát huy các thế mạnh sẵn có và tận dụng những tiềm năng, cơ hội mới trong thúc đẩy thương mại với Canada, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh, yếu tố chính quyết định thành công của các doanh nghiệp.
Khả năng cạnh tranh không chỉ thông qua việc nâng cao chất lượng, giá thành, mẫu mã sản phẩm, mà còn ở tính chuyên nghiệp trong quản lý, giao dịch, xử lý thông tin, cũng như chủ động hơn nữa trong việc nghiên cứu thị trường, tìm kiếm thiết lập quan hệ với các đối tác.
Xem thêm:
Việt Nam liên tục xuất siêu sang Canada
- Từ khóa :
- việt nam
- canada
- trao đổi thương mại
- xuất siêu
- asean
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam liên tục xuất siêu sang Canada
10:08' - 05/04/2016
Cơ quan Thống kê Canada cho biết, trong năm 2015, Việt Nam tiếp tục xuất siêu sang nước này gần 2,683 tỷ USD, tăng 25,9% so với năm 2014.
-
Kinh tế Thế giới
Canada công bố dự thảo ngân sách liên bang với mức thâm hụt “khủng”
13:35' - 23/03/2016
Ngày 22/3, Chính phủ Tự do của Canada công bố dự thảo ngân sách liên bang đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền với mức thâm hụt dự kiến lên tới 29 tỷ đôla Canada (CAD) nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Canada khởi sắc ngay từ đầu năm
10:23' - 17/03/2016
Khu vực sản xuất của Canada ghi nhận sự phát triển vượt bậc trong tháng 1/2016 với doanh thu cao kỷ lục, làm dấy lên hy vọng kinh tế Canada sẽ tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng ngay từ đầu năm.
-
Kinh tế Thế giới
Người dân Canada ủng hộ tự do đi lại giữa bốn nước khối thịnh vượng
09:42' - 15/03/2016
75% dân số Canada mong muốn có thể tự do đi lại và làm việc giữa bốn nước trong khối thịnh vượng, bao gồm Vương quốc Anh, Australia, New Zealand và Canada.
-
Kinh tế Thế giới
Canada gia hạn việc thực hiện Giấy phép du lịch điện tử
12:26' - 08/03/2016
Chính phủ Canada vừa quyết định gia hạn sáu tháng đối với yêu cầu về Giấy phép du lịch điện tử (ETA) thay vì từ ngày 15/3 theo dự kiến trước đó.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Gia Lai tập trung giải phóng mặt bằng để khởi công cao tốc Quy Nhơn – Pleiku
14:16'
Gia Lai đang tập trung cao độ để chuẩn bị khởi công Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia nối vùng duyên hải Nam Trung Bộ với khu vực Tây Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,2 triệu lượt trong 7 tháng đầu năm 2025
13:58'
Ngày 6/8, theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong tháng 7/2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,56 triệu lượt, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ: Cấm xe trọng tải lớn đi qua cầu sông Lô đoạn qua xã Đoan Hùng
12:41'
Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ vừa có thông báo về phân luồng, tổ chức giao thông qua cầu sông Lô, địa bàn xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng huy động các nguồn lực để triển khai Trung tâm Tài chính quốc tế
12:40'
Từ nay đến cuối năm 2025, Đà Nẵng tập trung huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nhất là đầu tư công, hợp tác công - tư và nguồn lực xã hội hóa phục vụ triển khai Trung tâm Tài chính quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
7 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu 10,18 tỷ USD
12:15'
Tính chung 7 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,7 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,8%; nhập khẩu tăng 17,9%...
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ hoàn thành 208 km tuyến chính cao tốc dịp 19/8
11:56'
Cũng dịp 19/8, Bộ Xây dựng tiếp tục triển khai các thủ tục để khởi công 3 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 302 km.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh: Đòn bẩy hạ tầng cải thiện đời sống vùng khó khăn
11:24'
Vùng nông thôn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh mới đang dần thay đổi diện mạo nhờ chiến lược đầu tư bài bản và đồng bộ vào hạ tầng kỹ thuật.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội: Giám sát để kiến tạo phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
11:08'
Sáng 6/8, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Diễn đàn lần thứ nhất của Quốc hội về hoạt động giám sát với chủ đề "Giám sát của Quốc hội để kiến tạo phát triển".
-
Kinh tế Việt Nam
VCCI hiến kế 4 trụ cột đưa Cần Thơ tăng tốc
10:49'
Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số, Cần Thơ đang đối mặt với nhiều thách thức nội tại, đòi hỏi phải có giải pháp đột phá và một sự thay đổi toàn diện trong tư duy điều hành.