"Hái lộc" từ chăm sóc thú cưng

07:48' - 21/02/2018
BNEWS Trước đây, ngành công nghiệp “thú cưng” gần như chỉ “nở rộ” tại các quốc gia phương Tây, song những năm gần đây, ngành công nghiệp này bắt đầu phát hiện những “mỏ vàng” tại châu Á.
Giờ đây các chú khuyển đang ngày càng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ chủ của mình. Ảnh minh họa: TTXVN

Tầng lớp trung lưu tăng nhanh, quá trình đô thị hóa chóng mặt cũng những thay đổi về mặt nhân khẩu học, với số người già tăng lên và xu hướng kết hôn và sinh con muộn hơn, không chỉ thúc đẩy mọi người sở hữu thú cưng mà còn tạo ra một tầng lớp sẵn sàng vung tiền cho những “đứa con cưng” của mình.
Thị trường bạc tỷ
Trước đây, ngành công nghiệp “thú cưng” gần như chỉ “nở rộ” tại các quốc gia phương Tây, song những năm gần đây, ngành công nghiệp này bắt đầu phát hiện những “mỏ vàng” tại châu Á.
Theo ước tính của Euromonitor, vào năm 2022, người dân Trung Quốc sẽ chi tới 46,3 tỷ NDT (7 tỷ USD) cho thú cưng, so với mức 17,5 tỷ NDT trong năm 2017, giữa bối cảnh thị trường này tăng trưởng khoảng 20%/năm. Tại Mỹ, thị trường này có trị giá 44,4 tỷ USD trong năm 2017, song tốc độ tăng trưởng hàng năm chỉ đạt khoảng 2%.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã chứng kiến một sự thay đổi thú vị trong thói quen chi tiền cho các loài vật nuôi, đặc biệt là loài chó. Giờ đây các chú khuyển đang ngày càng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ chủ của mình trong vấn đề ăn uống và giải trí.
Tại Trung Quốc, giới chủ nuôi chó sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để mang lại cho các chú chó của mình một chế độ ăn uống tốt nhất kèm theo đó là những dịch vụ giải trí đa dạng.

Đây được đánh giá là một sự thay đổi đáng chú ý tại Trung Quốc khi ngày càng có nhiều người coi các chú chó không chỉ là vật nuôi mà còn là thành viên đặc biệt trong gia đình, có thể giúp con người thư giãn và nhờ đó khỏe mạnh hơn. Một số cặp đôi trẻ chưa muốn có con còn coi vật nuôi như là một cách giúp họ có cuộc sống hạnh phúc hơn.
Sự chuyển dịch trên cũng đã mở ra nhiều cơ hội kinh doanh tiềm năng, trong đó bao gồm các loại thức ăn cho chó nhập khẩu cũng như các khu giải trí dành cho vật nuôi.

Tại Trung Quốc, giới chủ nuôi chó sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để mang lại cho các chú chó của mình một chế độ ăn uống tốt nhất kèm theo đó là những dịch vụ giải trí đa dạng. . Ảnh minh họa: TTXVN

Sự gia tăng nhu cầu tại Trung Quốc là tin vui không chỉ cho các doanh nghiệp sản xuất thức ăn nổi tiếng cho thú cưng trên toàn cầu như Mars Inc hay Nestle SA mà còn có cả các công ty của Trung Quốc cũng như các công ty cung cấp dịch vụ liên quan như thẩm mỹ viện dành cho chó hay khách sạn cho thú cưng.
Trả lời phỏng vấn báo chí, Li Mingjie, 23 tuổi, một người làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử, chia sẻ rằng anh không hề tiếc tiền để nuông chiều cún cưng bởi nó giống như một đứa trẻ đối với anh. Anh còn tâm sự nhờ cún cưng này mà anh không còn cảm thấy cô đơn nữa.
Không chỉ Trung Quốc, tại Hàn Quốc, sở thích nuôi thú cưng trong nhà trở nên ngày càng phổ biến. Người dân “xứ Kim chi” coi những chú thú cưng như thành viên trong gia đình. Trước nhu cầu gia tăng, một ngôi trường huấn luyện và chăm sóc chó đã được xây dựng tại thủ đô Seoul. Mặc dù giá dịch vụ không hề rẻ, song lượng khách hàng đến đăng ký sử dụng dịch vụ ngày càng tăng.

Các chuỗi siêu thị lớn như Lotte Mart cũng đã tận dụng xu thế này và cho mở các sân chơi bên trong siêu thị để khách hàng có thể để thú cưng lại các sân chơi này trong thời gian mua sắm. Nhiều chuyên gia dự báo thị trường chăm sóc thú cưng tại quốc gia này sẽ phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.
Không bỏ lỡ cơ hội
Các sản phẩm mang nguồn gốc tự nhiên được dự báo sẽ chiếm được “cảm tình” của đại đa số người tiêu dùng, bởi người tiêu dùng đang ngày càng ý thức hơn về vấn đề bảo vệ môi trường, đồng thời tỏ ra ngờ vực về các sản phẩm có khả năng chứa độc tố.

Những “ông bố, bà mẹ” của các chú thú cưng đang có xu hướng lựa chọn những sản phẩm tự nhiên trong nỗ lực duy trì hay cải thiện sức khỏe của những “con cưng” của mình.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng những ý tưởng làm giảm bớt sự bất tiện trong việc sở hữu thú cưng, cũng đem lại những cơ hội kinh doanh độc đáo. Hiệp hội Sản phẩm dành cho thú nuôi ở Mỹ (APPA) ước tính chi tiêu cho những dịch vụ đặc biệt dành cho thú cưng tăng từ 510 tỷ USD năm 2013 lên 620 tỷ USD năm 2016.

"Hái lộc" từ chăm sóc thú cưng. Ảnh minh họa: TTXVN

Dự báo nhu cầu đối với dịch vụ chăm sóc thú cưng cao cấp sẽ gia tăng mạnh mẽ trong thời gian tới và các địa điểm sẽ thu hút sự chú ý gồm trung tâm huấn luyện chó, các spa cao cấp với những dịch vụ như mát-xa thú cưng, trung tâm tư vấn hành vi vật nuôi, hiệu ảnh dành cho thú cưng.
Một hình thức kinh doanh khác là cung cấp những chiếc xe được trang bị đặc biệt để chăm sóc thú cưng. Với chiếc xe này, người làm có thể cung cấp tất cả các dịch vụ chăm sóc thú cưng ngay trước cửa nhà khách hàng. Đây được coi là dịch vụ hoàn hảo dành cho những người già sở hữu thú cưng.
Ngoài ra, nhu cầu du lịch với thú cưng cũng trở thành “mảnh đất màu mỡ” đối với các nhà kinh doanh nhạy bén, giữa bối cảnh ngày càng nhiều người coi thú cưng như một thành viên yêu quý trong gia đình và muốn mang thành viên này tham gia các kỳ nghỉ cùng mình.

Trước thực tế này, nhiều khách sạn, nhà nghỉ tỏ ra rất chào đón các chú thú cưng. Đây được coi là bước đi thông minh, để thúc đẩy công việc kinh doanh vào thời điểm xu hướng sở hữu vật nuôi trở nên phổ biến.
Bảo hiểm dành vật nuôi cũng là một dịch vụ được nhiều người tìm hiểu. Các chuyên gia dự báo trong thời gian tới xu hướng mua bảo hiểm cho thú cưng sẽ nở rộ và đem đến cơ hội kinh doanh tuyệt lời cho doanh nghiệp trong ngành.

>>> Chăm sóc cún cưng - nghề chơi cũng lắm công phu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục