Israel chia sẻ kinh nghiệm phát triển quốc gia khởi cho Việt Nam

21:25' - 27/07/2017
BNEWS Israel cũng sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về các mô hình và cách thức của một quốc gia khởi nghiệp mà họ đã thành công một cách thần kỳ.

Nhân chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh tại Israel và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 2 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Israel về hợp tác kinh tế, khoa học và công nghệ và các lĩnh vực khác, phóng viên TTXVN tại Tel Aviv đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng bên lề kỳ họp về quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết qua kỳ họp này, hai bên đánh giá cao và vui mừng nhận thấy những kết quả hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong thời gian qua. Cụ thể kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp 5 lần trong giai đoạn 2010-2016.

Hai bên cũng đã khởi động đàm phán thỏa thuận thương mại tự do (FTA), triển khai 3 phiên họp và đang chuẩn bị cho phiên họp lần thứ 4. Israel đã công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường và cùng với đó là các chuyển động tích cực trong mọi lĩnh vực hợp tác song phương.

Tại kỳ họp này, hai bên cũng đánh giá tiềm năng hợp tác song phương là rất lớn, khi hai nền kinh tế có tính chất bổ trợ cho nhau. Đặc biệt, hai bên đã thống nhất nhiều các biện pháp nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác trong thời gian tới.

Các biện pháp đó bao gồm thúc đẩy mục tiêu kim ngạch trao đổi song phương đạt 3 tỷ USD như lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận, thúc đẩy tiến trình đàm phán và sớm ký kết FTA song phương, xúc tiến trao đổi nhằm ký hiệp định đàm phán về lao động, đề ra các biện pháp cụ thể để triển khai nghị định thư tài chính giữa hai nước, Israel cũng sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về các mô hình và cách thức của một quốc gia khởi nghiệp mà họ đã thành công một cách thần kỳ.

Ngoài ra, hai bên đã thống nhất nhiều biện pháp khác trong các lĩnh vực cụ thể như khoa học công nghệ, nông nghiệp, hải quan, hợp tác phát triển.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá phiên họp thứ 2 của Ủy ban liên chính phủ đã có kết quả tốt đẹp và đạt mục tiêu đề ra. Trong năm 2018 sẽ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ nhằm thúc đẩy các chương trình hợp tác song phương cụ thể vì lợi ích của hai nước. Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, hoàn toàn có thể đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 3 tỷ USD.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết thêm trong chuyến thăm và công tác lần này, đoàn Việt Nam đã thúc đẩy hợp tác về khoa học công nghệ giữa. Bộ Khoa học và Công nghệ của hai nước đã ký bản ghi nhớ thỏa thuận thúc đẩy hợp tác khoa học công nghệ.

Trước đó, Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia Việt Nam và Cục đổi mới công nghệ Israel đã ký‎ thỏa thuận và lần này sẽ tăng cường bằng các biện pháp cụ thể để kêu gọi các đề tài về dự án nghiên cứu chung và các dự án đổi mới công nghệ.

Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng rằng với tiềm năng to lớn về công nghệ, đặc biệt là những lĩnh vực công nghệ cao của Israel, cùng với năng lực và sự chuẩn bị cho một số lĩnh vực hợp tác từ phía Việt Nam, hợp tác khoa học công nghệ giữa hai bên sẽ được thúc đẩy hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục