Airbus và Boeing: Nhu cầu máy bay sẽ tăng trong dài hạn

13:04' - 22/07/2016
BNEWS Airbus và Boeing dự báo tầng lớp người giàu đang gia tăng ở châu Á sẽ tiếp tục giúp thúc đẩy hoạt động đi lại bằng đường không và bù đắp bất kỳ tác động ngắn hạn nào đối với nền kinh tế thế giới.
Airbus và Boeing dự báo nhu cầu máy bay sẽ tăng trong dài hạn. Ảnh minh họa: Reuters
Hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới là Airbus và Boeing vừa nâng dự đoán về nhu cầu máy bay mới với dự báo rằng tầng lớp người giàu đang gia tăng ở châu Á sẽ tiếp tục giúp thúc đẩy hoạt động đi lại bằng đường không và bù đắp bất kỳ tác động ngắn hạn nào đối với nền kinh tế thế giới. 
Airbus và Boeing cũng thông báo về hàng loạt hợp đồng mua máy bay trị giá nhiều tỷ USD tại Triển lãm hàng không Farnborough Airshow, vừa khai mạc ngày 11/7 gần thủ đô London của Vương quốc Anh. 
Trong thời gian qua, Airbus và Boeing đã “thụ hưởng” doanh số bán tăng mạnh với nhu cầu về máy bay tiết kiệm nhiên liệu mới và nhu cầu đi lại bằng đường không gia tăng, dẫn tới việc số máy bay đặt mua đã lên tới 13.500 chiếc tính đến cuối năm 2015, tương đương với gần 10 năm chế tạo với công suất như hiện tại. 
Dù vậy, một số nhà phân tích tỏ ra thận trọng khi cho rằng những rủi ro kinh tế đến từ việc tăng trưởng của Trung Quốc giảm tốc hay quyết định của cử tri nước Anh về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), có thể khiến số đơn đặt mua máy bay bắt đầu giảm hoặc thậm chí là bị hủy, nhất là đối với dòng bay hai lối đi. 
Về triển vọng của thị trường máy bay thế giới, Boeing dự đoán các hãng hàng không sẽ cần 39.620 máy bay mới trị giá 5.900 tỷ USD trong 20 năm tới, tăng 4,1% so với ước tính của họ trong năm 2015. Còn về lưu lượng hành khách đi lại bằng đường không trong 20 năm tới, Boeing dự đoán con số này sẽ tăng 4,8%/năm. 
Theo ông Randy Tinseth, Phó Chủ tịch phụ trách tiếp thị của Boeing Commercial Airplanes, bất chấp những sự kiện gần đây đã tác động tới các thị trường tài chính trên thế giới, ngành hàng không toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn với số lượng máy bay thương mại hoạt động sẽ tăng gấp đôi. 
Còn Airbus nâng dự báo nhu cầu máy bay mới của thế giới trong 20 năm tới lên 30.070 chiếc, tăng 500 chiếc so với ước tính trước đó, và lưu lượng hành khách đi lại bằng đường không tăng trung bình 4,5%/năm. 
Trước đó, hãng hàng không Virgin Atlantic của nước Anh và Donghai Airlines của Trung Quốc đã thông báo về các thỏa thuận mua máy bay trị giá nhiều tỷ USD tại Triển lãm Farnborough. Cụ thể, Virgin Atlantic đã đặt mua 12 máy bay A350-1000 của Airbus với tổng trị giá 4,4 tỷ USD. Còn hãng hàng không Donghai Airlines tsẽ mua 25 chiếc 737 MAX 8 và năm chiếc 787-9 Dreamliner của Boeing theo một thỏa thuận trị giá trên 4 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục