Airbus và Boeing "thắng lớn" tại Singapore Air Show 2016

19:18' - 17/02/2016
BNEWS Hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Airbus và Boeing đã “thắng lớn” tại Triển lãm "Air Show 2016", trong bối cảnh châu Á tiếp tục là động lực tăng trưởng của ngành hàng không toàn cầu.
Airbus chào bán được nhiều máy bay tại Singapore Air Show 2016. Ảnh: Reuters

Ngày 17/2, nhà chế tạo máy bay châu Âu Airbus xác nhận đã giành được hợp đồng bán 6 máy bay A350-900s trị giá 1,8 tỷ USD cho hãng hàng không quốc gia Philippines (PAL).

Trong khi đó, Boeing - “người khổng lồ” trong ngành hàng không của Mỹ - thông báo đạt được thỏa thuận bán 12 máy bay cho với hãng hàng không Okay Airways của Trung Quốc, với trị giá hợp đồng lên tới 1,3 tỷ USD, bất chấp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang yếu đi.

Trước thềm Singapore Air Show, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Tony Tyler nhận định số đơn đặt hàng sẽ giảm sút do lợi nhuận của các hãng hàng không trong khu vực yếu đi.

Tuy các doanh nghiệp vận tải hàng không dù đang hưởng lợi nhờ giá nhiên liệu rẻ nhưng vẫn đang gặp thua lỗ và chịu áp lực của đồng USD mạnh, với giá trị đồng bạc xanh tăng 20% trong vòng 18 tháng qua.

Boeing - “người khổng lồ” trong ngành hàng không của Mỹ. Ảnh: Reuters

Boeing dự báo nhu cầu máy bay trên thế giới ước vào khoảng 38.050 chiếc trong vòng 20 năm tới, với châu Á chiếm 38% số máy bay sẽ được bàn giao, khu vực Bắc Mỹ và châu Âu chiếm lần lượt 21% và 19%.

Với tổng trị giá lên tới 3,04 tỷ USD, Vietjet đã trở thành hãng hàng không có hợp đồng "khủng" nhất tại sự kiện này. Công ty Pratt & Whitney thuộc Tập đoàn United Technologies Corp. (Mỹ) sẽ trở thành nhà cung cấp các động cơ PurePower Geared Turbofan thế hệ mới nhất để trang bị cho 63 máy bay A320neo và A321neo trong tổng số 106 chiếc máy bay mà Vietjet đã ký hợp đồng mua và thuê trước đó của Airbus.

Cùng với đó, Vietjet đã ký hợp đồng trị giá trên 60 triệu USD với Tập đoàn SR Technics (Thụy Sỹ) về việc cung cấp các dịch vụ kỹ thuật và phụ tùng tàu bay, sửa chữa bảo dưỡng cho dòng tàu bay A320/A321. Đây là bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa hai bên sau thành công của hợp đồng cung cấp các dịch vụ cho động cơ CFM56-5B đã được ký kết vào đầu năm 2015.

Bên cạnh các hợp đồng về cung cấp thiết bị và dịch vụ kỹ thuật, Vietjet cũng trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam phối hợp với Airbus thành lập một trung tâm huấn luyện bay cho phi hành đoàn và đào tạo bảo trì đối với dòng tàu bay A320, như một chi nhánh đào tạo của Airbus tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục