Anh điều tra cáo buộc Airbus gian lận, hối lộ và tham nhũng

05:30' - 10/08/2016
BNEWS Cơ quan chống gian lận của Anh đã chính thức mở cuộc điều tra đối với Airbus Group về những cáo buộc tham nhũng, hối lộ và gian lận liên quan đến việc bán các sản phẩm máy bay thương mại.
Anh điều tra cáo buộc Airbus gian lận, hối lộ và tham nhũng. Ảnh: EPA/TTXVN

Cơ quan chống gian lận của Anh (SFO) thông báo SFO đã chính thức mở cuộc điều tra đối với Tập đoàn chế tạo máy bay châu Âu (Airbus Group) về những cáo buộc tham nhũng, hối lộ và gian lận liên quan đến việc bán các sản phẩm máy bay thương mại.

Theo SFO, cơ quan này bắt đầu điều tra từ tháng 7 và yêu cầu bất kỳ người nào liên quan đến thông báo này ra trình diện. Một phát ngôn viên của SFO cho biết mọi chi tiết liên quan đến cuộc điều tra sẽ chưa được công bố cho đến khi các cáo buộc rõ ràng hoặc điều tra kết thúc.

Tuy nhiên, tập đoàn chế tạo máy bay có trụ sở tại Pháp này tuyên bố sẵn sàng hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc và hy vọng sẽ giải quyết vấn đề tài chính này càng sớm càng tốt.

Trước đó, SFO đã thông báo với Airbus Group rằng cơ quan này đã mở cuộc điều tra hình sự đối với những cáo buộc gian lận, hối lộ và tham nhũng trong thương vụ bán máy bay dân dân sự của Airbus Group liên quan đến bên tham vấn thứ ba.

Trong thông báo SFO nêu rõ chính SFO đã phát hiện ra nghi vấn này và thông báo cho các cơ quan chức năng. Đây được xem là một trong những nỗ lực trong chính sách chống tham nhũng mà SFO và các cơ quan chức năng quyết tâm giải quyết.

Hồi tháng 4 vừa qua, các nhà chức trách Anh cũng đã quyết định đình chỉ cấp tín dụng xuất khẩu cho hãng này, đồng thời yêu cầu Airbus phải xem xét lại việc sử dụng các đại lý của hãng ở nước ngoài.

Tín dụng xuất khẩu được nhiều chính phủ sử dụng để hỗ trợ các nhà xuất khẩu - thông thường bằng cách bảo hiểm cho các khoản vay dành cho những khách hàng nước ngoài mua sản phẩm của Anh. Năm ngoái, tín dụng xuất khẩu chiếm 6% trong các thương vụ của Airbus.

Pháp và Đức sau đó cũng đình chỉ cấp tín dụng xuất khẩu cho Airbus.

Cuộc điều tra của SFO có thể sẽ kéo dài nhiều năm, song theo nhật báo "Financial Time", đây là đòn mạnh giáng vào tập đoàn chế tạo máy bay châu Âu vốn đang bị đối thủ Boeing của Mỹ cạnh tranh khốc liệt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục